แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งหารือ ผู้นำศาสนา,ท้องถิ่น,ชุมชน แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
06:48
56
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งหารือ ผู้นำศาสนา,ท้องถิ่น,ชุมชน แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หน่วยงานความมั่นคง จ.นราธิวาสเร่งหาเบาะแสกลุ่มก่อความไม่สงบที่ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงรถสองแถวรับจ้าง ที่อ.เจาะไอร้อง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และ บาดเจ็บอีก 5 คน เมื่อ 3 วันก่อน ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าพบผู้นำศาสนา จ.ยะลา หารือแนวทางแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ หลังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าพบผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องถิ่น, ผู้นำชุมชน และครูโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาก่อความไม่สงบในพื้นที่ หลังเกิดมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า การหารือครั้งนี้ ต้องการให้ผู้นำท้องถิ่นสะท้อนถึงปัญหาและเสนอแนะวิธีแก้ปัญหาในภาคใต้ ให้หน่วยงานของรัฐนำไปปรับใช้ เนื่องจากผู้นำชุมชนจะทราบปัญหาในท้องถิ่นตัวเองดีกว่าเจ้าหน้าที่รัฐ

ส่วนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในระยะนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า เกิดจากการกระทำของคนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ที่ยังต่อต้านอำนาจรัฐอยู่ ซึ่งขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคนกลุ่มนี้เช่นกัน จึงต้องการให้ผู้นำชุมชน และ ผู้นำท้องถิ่นช่วยกันต่อต้านให้คนกลุ่มนี้เลิกสร้างความเดือดร้อนแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ด้วย

ส่วนคดีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 และ อาวุธปืนสงครามอาก้า กราดยิงใส่รถสองแถวรับจ้าง ที่อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อ 3 วันก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่เกษตรกร อ.สุไหงปาดี เสียชีวิต 2 ราย และ บาดเจ็บอีก 5 ราย ขณะนี้หน่วยงานความั่นงคง จ.นราธิวาส ยังไม่ระบุว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด เนื่องจากยังขาดหลักฐานเชื่อมโยง ส่วนการตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยของหน่วยงานความมั่นคงตลอดทั้งเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ไม่พบตัวผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง