จังหวัดยโสธรประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง 8 อำเภอ

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
08:20
414
Logo Thai PBS
จังหวัดยโสธรประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง 8 อำเภอ

จังหวัดบุรีรัมย์ ประชุมคัดกรองเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่ยังคงขยายวงกว้าง ส่งผลให้ผู้ปลูกข้าวนาปรังในจังหวัดยโสธร ต้องเร่งสูบน้ำเข้าที่นา เพื่อป้องกันผลผลิตได้รับความเสียหาย

ชาวนาบ้านคุยตับเต่า ต.ขุมเงิน อ.เมือง จ.ยโสธร ที่ทำนาปรัง ต้องเร่งสูบน้ำจากบ่อบาดาลเข้าที่นา เพื่อป้องกันนาข้าวเสียหาย หลังปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติเริ่มแห้งขอด ขณะที่ จ.ยโสธร ได้ประกาศให้พื้นที่ 8 อำเภอจากทั้งหมด 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ชลประทาน นำรถแบ็คโฮ ขุดลอกวัชพืชที่กีดขวางคลองส่งน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ให้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เพื่อสำรองน้ำให้เพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และ อ.ห้วยราช ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นจาก 71 หมู่บ้าน 13 ตำบล ประชุมกับ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อคัดกรองเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วง

ทั้งนี้พบว่า มีชาวนาได้รับผลกระทบกว่า 1,400 คน นาข้าวเสียหาย 11,000 ไร่ มูลค่าความเสียหายเกือบ 7,000,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อให้นำเงินทดรองราชการไปช่วยเหลือ เช่นเดียวกับถานการณ์ภัยแล้งในภาคเหนือตอนล่างที่ยังคงขยายวงกว้างทำให้ชลประทานจังหวัดพิจิตร ต้องผันน้ำ ในแม่น้ำปิง จากจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านคลองวังบัว - คลองท่อทองแดง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ ต.หนองโสน อ.สามง่าม และ ต.ทุ่งใหญ่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ที่กำลังขาดน้ำอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง