ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัว "ปลอดประสพ" คดีส่งเสือโคร่งไปจีน

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 55
10:20
144
Logo Thai PBS
ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัว "ปลอดประสพ" คดีส่งเสือโคร่งไปจีน

ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี หลังอัยการนำตัวส่งฟ้องศาลอาญาคดีอนุมัติส่งออกเสือโคร่งเบงกอล จำนวน 100 ตัวไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน สมัยครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้

หลังทีมทนายความยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท เพื่อขออนุญาตปล่อยชั่วคราวนายปลอดประสพ สุรัสวดี ศาลอาญาได้พิเคราะห์แล้วอนุญาตให้นายปลอดประสพ ประกันตัวไป โดยตีราคาหลักทรัพย์เป็นเงินสด 120,000 บาท ทั้งนี้ ศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณา และนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย ในวันที่ 22 เมษายน 2556

นายปลอดประสพ เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยชั่วคราวว่า พร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองในชั้นศาลตามกระบวนการยุติธรรม โดยยืนยันถึงการปฏิบัติตามหน้าที่มาโดยตลอด ขณะที่การส่งเสือโคร่งไปยังประเทศจีนไม่ถือเป็นความผิด และไม่ได้มีความเสียหายต่อประเทศชาติแต่อย่างไร

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ พนักงานอัยการ ได้นำตัวนายปลอดประสพ พร้อมสำนวนมายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในขณะดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ได้พิจารณาอนุญาตให้ส่งเสือโคร่งพันธุ์เบงกอลจำนวน 100 ตัว ตามคำร้องของบริษัทศรีราชา ไทเกอร์ ซู โดยไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และปรากฏภายหลังอย่างชัดเจนว่าการขออนุญาตเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์อันมีลักษณะเป็นการค้า โดยไม่ได้คำนึงถึงกรณีที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกเหล่าภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดของสัตว์ปีกและสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง