จนท.จับกุมแกนนำยึดที่สวนปาล์ม จ.กระบี่ ขีดเส้นย้ายออกพื้นที่ทั้งหมดใน ศุกร์นี้

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
11:01
197
Logo Thai PBS
จนท.จับกุมแกนนำยึดที่สวนปาล์ม จ.กระบี่ ขีดเส้นย้ายออกพื้นที่ทั้งหมดใน ศุกร์นี้

เจ้าหน้าที่จับกุมแกนนำชาวบ้านที่เข้ายึดที่ดินสวนปาล์มหมดสัปทานในจังหวัดกระบี่ พร้อมขอให้กลุ่มผู้ไร้ที่ทำกินขนย้ายทรัพย์สินออกให้หมดภายในวันศุกร์นี้(21ธ.ค.)

เจ้าหน้าที่นำหมายศาลเข้าจับกุม นายสุมนตรี สุขดำ แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่เข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทานใน ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่พร้อมแจ้งข้อกล่าวหายึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รัอนุญาตและเบื้องต้นนายสุมนตรี ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

โดยขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจ.กระบี่ กระจายกำลังคุมพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทานพร้อมปิดเส้นทางเข้า ออกเพื่อป้องกันกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินกลับเข้าไปในพื้นที่อีกครั้งหลังใช้มาตรการผลักดันออกจากพื้นที่เมื่อวานนี้(18 ธ.ค.)

 
ทั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มไร้ที่ทำกินบางส่วนได้ทยอยขนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ขนย้ายภายในวันศุกร์นี้(21ธ.ค.) จากนั้นจะปิดกั้นเป็นพื้นที่หวงห้ามส่วนสิ่งปลูกสร้างถาวรที่ยังเหลืออีกกว่า 2,000 หลังซึ่งอยู่ระหว่างรอคำสั่งอนุมัติให้ดำเนินการตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง