ชาวเนปาลยังได้รับการช่วยเหลือล่าช้า ทีมแพทย์ไทยยังอยู่ในเนปาลต่อ 1 เดือน

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
12:15
80
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลยังได้รับการช่วยเหลือล่าช้า ทีมแพทย์ไทยยังอยู่ในเนปาลต่อ 1 เดือน

แม้ว่าจะมีหลายประเทศเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่ ทำให้ชาวเนปาลจำนวนหนึ่งแสดงความผิดหวัง ด้านภารกิจการช่วยเหลือจากไทย กระทรวงการต่างประเทศร่วมประชุมหารือฟื้นฟูและบูรณะความเสียหายในเนปาล ส่วนความช่วยเหลือด้านการแพทย์จากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะอยู่ในพื้นที่ต่อไปอีก 1 เดือน

ชาวเนปาลช่วยกันเก็บกู้ซากปรักหักพังที่เสียหายจากแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวเนปาลส่วนหนึ่งระบุถึงความช่วยเหลือของรัฐบาลเนปาลที่ล่าช้ามาก และไม่คิดว่าจะสามารถฟื้นฟูกรุงกาฐมาณฑุให้กลับสู่สภาพเดิมได้ในเร็ววัน อีกส่วนหนึ่งยังหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก ทำให้ต้องอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวกลางแจ้งและไม่กล้ากลับที่พักอาศัยของตนเอง

องค์การสหประชาชาติประเมินว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้บ้านเรือนและอาคารกว่า 600,000 หลังในเนปาลพังเสียหายและมีชาวเนปาลได้รับผลกระทบประมาณ 8 ล้านคน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยประชุมสรุปความช่วยเหลือกรณีแผ่นดินไหวที่เนปาล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สภากาชาด โดยจะมุ่งเน้นการฟื้นฟูและบูรณะความเสียหายในระยะต่อไป

สำหรับการช่วยเหลือคนไทย ตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหววันที่ 25 เมษายน 2558 จนถึงขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้ช่วยเหลือให้คนไทยกลับประเทศไทยแล้วกว่า 200 คน

ปัจจุบันมีคนไทยที่มีถิ่นพำนักในเนปาลและได้อพยพมาอาศัยที่สถานเอกอัครราชทูต 11 คน และไม่มีคนไทยต้องการกลับประเทศไทยอีก นอกจากนี้ คาดว่าทีมทหารไทยจะเสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับไทยในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ส่วนทีมจากกระทรวงสาธารณสุขจะให้ความช่วยเหลือต่อไปอีกประมาณ 1 เดือน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง