"ดีเอสไอ" สอบลักลอบทิ้งขยะติดเชื้อใน จ.สุรินทร์

สังคม
19 ธ.ค. 55
11:26
258
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" สอบลักลอบทิ้งขยะติดเชื้อใน จ.สุรินทร์

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าพบสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เพื่อขอข้อมูลกรณีบริษัทเอกชนที่ยื่นประมูลรับกำจัดขยะติดเชื้อ แต่กลับลักลอบนำขยะดังกล่าวไปเผาทำลายในป่าสาธารณะในอำเภอท่าตูม เมื่อ 7 เดือนก่อน พร้อมประสานให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างขยะติดเชื้อไปตรวจสอบว่าเป็นวัตถุที่เป็นอันตรายหรือไม่

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเข้าพบ นพ.พีระศักดิ์ พลพฤกษา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเอกชนที่ยื่นประมูลงานรับจำกัดขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาล หลังพบมีการลักลอบนำขยะติดเชื้อไปทิ้งบริเวณป่าสาธารณะพนมดิน ตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม และได้เผาทำลายบางส่วน ทำให้ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จากการขอข้อมูลพบว่ามีโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 แห่งว่าจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่ง และบริษัทในเครือ 4 บริษัท กำจัดขยะติดเชื้อในราคากิโลกรัมละ 8 - 15 บาท โดยต้องนำไปเผาทำลายในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ราคาประมูลที่ต่ำ และต้องขนส่งเป็นระยะทางไกล จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการลักลอบนำขยะติดเชื้อไปเผาทำลายในที่สาธารณะ

เบื้องต้น ดีเอสไอได้ประสานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างขยะที่ถูกเผาทำลาย เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ว่าเป็นวัตถุที่ทำให้เกิดโรคหรือไม่ ก่อนจะนำเสนอ พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง ดีเอสไอ พิจารณาว่าเข้าข่ายผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พุทธศักราช 2535 หรือรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง