"ครู"ตกเป็นเป้าหมายผู้ก่อความไม่สงบ สะท้อนรัฐ"อ่อนแอ-ล้มเหลว"แก้ปัญหาภาคใต้

19 ธ.ค. 55
13:36
138
Logo Thai PBS
"ครู"ตกเป็นเป้าหมายผู้ก่อความไม่สงบ สะท้อนรัฐ"อ่อนแอ-ล้มเหลว"แก้ปัญหาภาคใต้

ช่วงเวลา 8 ปี ที่เกิดเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครูตกเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ถูกกระทำมาโดยตลอด ซึ่งสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส เห็นว่า ครูเป็นตัวแทนของภาครัฐที่ตกเป็นเป้าหมายที่อ่อนแอ โดยยังไม่สามารถดูแลความปลอดภัยของตัวเองได้ ทำให้สมาพันธ์ครูมีแนวความคิดจะสร้างบ้านพักให้กับครูใกล้สถานศึกษา ขณะเดียวกันเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูหลายครั้ง ทำให้ครูหลายคนขอย้ายไปช่วยราชการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนราธิวาส

                            

<"">

รั้วลวดหนาม ด้านหลังโรงเรียนบ้านปูตะ ต.บ้านปูตะ อ.ยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แอบแฝงเข้ามาก่อเหตุ เพราะด้านหลังโรงเรียนเป็นป่ารกทึบ

โรงเรียนบ้านปูตะ เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่มีครู ขอย้ายไปสอนหลังเกิดเหตุไม่สงบ ล่าสุด มีครูย้ายมาสอนที่นี่ 2 คน รวมทั้งคุณครูทัศนาวลัย ขวัญนาคม ซึ่งย้ายจากโรงเรียนบ้านตะโละมีญอ อ.ยี่งอ ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านพัก ทำให้มีความเสี่ยงตกเป็นเป้าหมายระหว่างเดินทาง

ดังนั้นกว่า 8 ปีของเหตุความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครูตกเป็นเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งครู เชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการสะท้อนให้เห็นความอ่อนแอและล้มเหลวของรัฐในการแก้ปัญหาความไม่สงบ เพราะ"ครู"เปรียบเสมือนตัวแทนของภาครัฐ

<"">
 
<"">

นอกจากนี้ ครู ยังไม่มีกองกำลังดูแลป้องกันตนเอง โดยเฉพาะระหว่างเส้นทาง จากบ้านพักและโรงเรียน ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงถูกลอบทำร้าย จังหวัดนราธิวาส มีโรงเรียนกว่า 300 แห่ง ใน 13 อำเภอ มีคุณครูกว่า 5,000 คน แต่หลังครูตกเป็นเป้าหมายการก่อเหตุ ทำให้ครูจำนวนมาก ขอย้ายไปช่วยราชการในสำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งตั้งอยู่ในตัวเมืองนราธิวาส แต่ก็ไม่สามารถย้ายได้มากนัก เพราะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของพื้นที่เสี่ยง

มาตรการรักษาความปลอดภัยครูของฝ่ายความมั่นคง ที่ยังมีช่องโหว่ ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัยที่ยากต่อการควบคุม โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามที่มีความพยายามหาช่องว่างในการก่อเหตุตลอดเวลา เป็นเหตุผลที่สมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส เตรียมหาทางออกร่วมกับทางจังหวัด เพื่อปกป้องชีวิตครูในพื้นที่ โดยในอนาคต อาจจัดให้มีสถานที่พักครูใกล้กับสถานศึกษา และอาจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูตลอดเวลาขณะอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง