"เกาหลีใต้" คาดอาจได้ผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 55
14:30
168
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" คาดอาจได้ผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

เกาหลีใต้อาจได้ผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากผลเอ็กซิส โพล หลังการเลือกตั้งชี้ว่า น.ส.ปาร์ค กึน เอย์ มีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้านเล็กน้อย แต่เป็นคะแนนที่สูสีอย่างมาก ดังนั้น จึงยังต้องรอผลการนับคะแนนเบื้องต้นที่คาดว่าจะเริ่มมีการรายงานได้ในช่วงประมาณ 2.00 น. คืนนี้

สื่อมวลชนเกาหลีใต้รายงานผลสำรวจหน้าหน่วยเลือกตั้งหรือเอ็กซิส โพล ที่ชี้ให้เห็นว่า น.ส.ปาร์ค กึน เอย์ จากพรรคเซนูรี พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ มีคะแนนนำเหนือนายมุน เจ อิน ผู้สมัครจากพรรคสามัคคีประชาธิปไตย ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ร้อยละ 50.1 ต่อร้อยละ 48.9 แม้จะถือเป็นคะแนนที่ใกล้เคียงกันมาก แต่สร้างความยินดีแก่เจ้าหน้าที่ และสมาชิกพรรคเซนูรีที่ร่วมลุ้นการนับคะแนนอยู่ที่พรรค ส่วนผลคะแนนการเลือกตั้งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีการประกาศเร็วที่สุดในช่วงหลังเที่ยงคืน หรือประมาณ 2.00 น. คืนนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การเลือกตั้งในวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก และมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีก่อน ที่มีผู้ใช้สิทธิ์ร้อยละ 63 โดยเมื่อช่วงเช้า นายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และภริยาออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันแต่เช้า เช่นเดียวกับผู้สมัครทั้ง 2 คน ที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดย น.ส.ปาร์ค ใช้สิทธิในกรุงโซล ส่วนนายมุน กลับไปใช้สิทธิ์ที่เมืองปูซานบ้านเกิด พร้อมกับภริยา และยังพาคุณแม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้ชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับประเด็นในประเทศ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ และปากท้องเป็นหลัก ซึ่งทั้ง น.ส.ปาร์ค และนายมุน คู่ต่างแนวนโยบายเศรษฐกิจที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน คือการต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชั่นในภาครัฐที่เริ่มเพิ่มสูงขึ้น

รวมทั้งเสริมความเข้มแข็งแก่ระบบสวัสดิการสังคม ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำทางฐานะ ลดหนี้สินครัวเรือน และจำกัดอิทธิพลของตระกูลนักธุรกิจรายใหญ่ของประเทศ ที่ยิ่งใหญ่จนแทบจะอยู่เหนือกฎหมาย แต่สำหรับวิธีการบริหารจัดการ ค่อนข้างจะแตกต่างกัน ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์บางคนมองว่านายมุน มีวิธีจัดการด้านเศรษฐกิจค่อนข้างจะสุดขั้วเกินไป

ส่วนประเด็นเกาหลีเหนือ แม้จะไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่ประชาชนใช้พิจารณาเพื่อเลือกประธานาธิบดี แต่ถือเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจ ผู้สมัครทั้ง 2 คนมีแนวนโยบายที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน โดย น.ส.ปาร์ค จะสานต่อแนวทางแข็งกร้าวแต่ไม่ปิดโอกาสการเจรจา ส่วนนายมุน ประกาศจะคืนความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข นอกจากนี้ ผู้สมัครทั้งคู่ยังประกาศจะสานสัมพันธ์อันดีต่อไปกับสหรัฐฯ และเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับจีนด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้นับนอกจากจะได้รับการจับตาว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสีแล้ว ตัวคู่ชิงทั้งคู่ยังมีความแตกต่างอย่างน่าสนใจ โดย น.ส.ปาร์ค กึน เอย์ เป็นบุตรสาวของอดีตผู้นำเผด็จการปาร์ค ชุง ฮี กับนายมุน เจ อิน บุตรชายอดีตผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่กลายมาเป็นทนายความสิทธิมนุษยชนผู้นิยมแนวทางเสรีประชาธิปไตย

และถ้า น.ส.ปาร์คชนะการเลือกตั้ง เธอก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ซึ่งจะถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา เกาหลีใต้เป็นชาติอนุรักษ์นิยมที่ยอมรับเพศชายเป็นใหญ่ ซึ่งในการประชุมเศรษฐกิจโลกเมื่อเร็วๆ นี้ เกาหลีใต้ถูกจัดลำดับอยู่ที่ 108 ของในการจัดลำดับประเทศที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศจากทั้งหมด 135 ประเทศ ต่ำกว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ลำดับ และสูงกว่าคูเวตเพียง 1 ลำดับ ซึ่งหากนางปาร์คชนะจริง ก็จะถือเป็นชัยชนะสำคัญในการต่อสู้ของผู้หญิงในเกาหลีใต้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง