ตั้งด่านตรวจค้นยาเสพติดภาคเหนือ กันลักลอบเข้าไทยช่วงปีใหม่

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 55
01:20
501
Logo Thai PBS
ตั้งด่านตรวจค้นยาเสพติดภาคเหนือ กันลักลอบเข้าไทยช่วงปีใหม่

ตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งด่านตรวจค้นทุกเส้นทางใน 5 อำเภอชายแดนของจังหวัดเชียงใหม่ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเส้นทางภาคเหนือ อีกว่า 100 จุด เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติด และ สิ่งผิดกฎหมาย ช่วงเทศกาลปีใหม่

ตำรวจ และทหารตั้งจุดตรวจตามเส้นทางในภาคเหนือ โดยเฉพาะ 5 อำเภอชายแดน ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติด คือ อำเภอแม่อาย, อำเภอฝาง, อำเภอไชยปราการ, อำเภอเวียงแหง และอำเภอเชียงดาว รวมทั้งเส้นทางหลัก และรอง เพื่อป้องกันขบวนการค้ายาเสพติดใช้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากชายแดนเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน

นอกจากนี้ยังตั้งจุดตรวจค้น บนถนนต่างในภาคเหนืออีกกว่า 100 จุด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติด หลังจากมีรายงานข่าว ขบวนการค้ายาเสพติดจะฉวยโอกาสช่วงปีใหม่ แฝงเป็นนักท่องเที่ยว ลักลอบขนยาเสพติด 100 ล้านเม็ด มากับรถยนต์ และรถบรรทุกสินค้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด ในการตรวจสอบเป็นพิเศษ

ขณะที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตรวจยึดยาบ้ากว่า 1.2 ล้านเม็ด ได้จากรถขนผัก ซึ่งมีนายองอาจ เช่งยะ เป็นคนขับรถ โดยเดินทางจากจังหวัดราชบุรีไปจังหวัดภูเก็ต ขณะที่ตำรวจทางหลวงในจังหวัดชุมพร ได้รับแจ้งว่าจะมียาเสพติดลักลอบขนผ่านไปยังภาคใต้ ก่อนตั้งด่านสกัดและพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเป้ 12 ใบซุกอยู่ภายในกองผัก

สำหรับสถิติการจับตรวจยึดยาเสพติด ตลอดปี 2555 จับคดียาเสพติดได้ 82,800 คดี, ผู้ต้องหา 78,000 คน, ยึดยาบ้าได้กว่า 19 ล้านเม็ด จากการวิเคราะห์ส่วนผสมยาเสพติด จากห้องวิจัย ของ ป.ป.ส. เชื่อว่า มีแหล่งผลิตเดียวกัน คือ พ.ท.ยี่เซ ซึ่งมีแหล่งผลิตกระจายตามแนวชายแดนของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง