ผลการสำรวจของเกาหลีใต้ชี้ น.ส.ปาร์ค คะแนนนำในการเลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 55
01:57
59
Logo Thai PBS
ผลการสำรวจของเกาหลีใต้ชี้ น.ส.ปาร์ค คะแนนนำในการเลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีการแบ่งแยกชัดเจนระหว่างผู้สมัคร 2 คนคือบุตรสาวของอดีตผู้นำเผด็จการ ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม และบุตรชายของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือซึ่งเป็นฝ่ายเสรีนิยม

ผลการสำรวจหลังการเลือกตั้ง และการสำรวจทางโทรศัพท์แห่งหนึ่ง พบว่า น.ส.ปาร์ค กึน เอย์ ซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรครัฐบาลมีคะแนนนำ นายมุน เจ อิน ผู้สมัครจากทางฝ่ายค้านเล็กน้อย โดยชาวเกาหลีใต้จำนวนมากฝ่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นออกไปเลือกผู้นำคนใหม่เพื่อรับตำแหน่งแทน นายลี เมียงบั๊ก ที่กำลังจะหมดวาระ โดยกฎหมายเกาหลีใต้จำกัดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 สมัย เป็นเวลา 5 ปีเท่านั้น

น.ส.ปาร์ค ซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตผู้นำเผด็จการณ์ฝ่ายอนุรักษณ์นิยม และนายมุน ซึ่งเป็นบุตรชายของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ ฝ่ายเสรีนิยม ต่างเห็นว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือมากขึ้น แม้ว่าเกาหลีเหนือจะถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากการปล่อยจรวดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์เกือบร้อยละ 76 ถือว่าสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยผลการสำรวจหลังการเลือกตั้งที่สนับสนุนโดยสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง ระบุว่า น.ส.ปาร์คได้คะแนนร้อยละ 50.1 นำนายมุนซึ่งได้คะแนนร้อยละ 48.9 ซึ่งผลต่างยังอยู่ในช่วงของการคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 0.8


ข่าวที่เกี่ยวข้อง