กลุ่มเกษตรกรชุมนุมปิดถนนกดดันรัฐบาลแก้ปัญหาราคาปาล์มราคาตก

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 55
02:48
120
Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรกรชุมนุมปิดถนนกดดันรัฐบาลแก้ปัญหาราคาปาล์มราคาตก

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดชุมพร และพื้นที่ใกล้เคียง ชุมนุมประท้วงปิดถนนสายเพชรเกษมเพื่อกดดันรัฐบาลให้แก้ปัญหาราคาปาล์มดิบตกต่ำ ขณะที่ “กิตติรัตน์” ได้ข้อสรุปเบื้องต้นให้โรงสกัดน้ำมันรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรที่กิโลกรัมที่ 4 - 4.35 บาท ตามเปอร์เซ็นต์น้ำมัน

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดชุมพร และพื้นที่ใกล้เคียง ชุมนุมประท้วงปิดถนนสายเพชรเกษม ทั้งขาขึ้นกรุงเทพฯ และขาล่องลงภาคใต้ที่บริเวณด่านปฐมพร จังหวัดชุมพร เพื่อกดดันรัฐบาลให้แก้ปัญหาราคาปาล์มดิบตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 2.50 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยประกันราคาผลปาล์มให้อยู่ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งรัฐบาลระบุว่าจะให้คำตอบชัดเจนในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) แต่การประชุมเมื่อศุกร์ที่ (14 ธ.ค.) ผ่านมากลับไม่มีเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา ทำให้เกษตรกรไม่พอใจ

เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ยังคงปิดถนนเพชรเกษม บริเวณด่านปฐมพร จังหวัดชุมพร ทั้งขาขึ้น และขาล่อง และถนนสายเอเซีย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 16 และ 17 ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เหลือประมาณกิโลกรัมละไม่ถึง 3 บาท

ขณะที่การจราจร ขัดติดทั้งขาขึ้น และขาล่อง เจ้าหน้าที่ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังภาคใต้ โดยใช้เส้นทางเลียบริมชายหาดทะเลแทน แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงได้ จำเป็นต้องจอดรถริมทาง และต้องรอจนกว่าการชุมนุมจะยุติลงจึงจะนำสินค้าที่บรรทุกไปส่งยังปลายทางได้

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้เรียกประชุมด่วน คณะกรรมการนโยบายปาล์ม (กปน.) ด่วน เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาชาวสวนปาล์ม ล่าสุดที่ประชุม กนป.ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ให้โรงสกัดช่วยรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรโดยกำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำมัน โดยน้ำมัน 17 เปอร์เซ็นต์จะรับซื้อที่กิโลกรัมละ 4 บาท, น้ำมัน 18 เปอร์เซ็นต์รับซื้อที่กิโลกรัมละ 4.35 บาท เบื้องต้นจะรับซื้อที่ 50,000 ตันก่อน โดยในวันนี้ (20 ธ.ค.) กระทรวงพาณิชย์จะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง