เกษตรกรรับข้อตกลงราคาปาล์มน้ำมันที่ รบ.เสนอ พร้อมเสนอจัดตั้งกองทุนสวนปาล์ม

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 55
04:51
189
Logo Thai PBS
เกษตรกรรับข้อตกลงราคาปาล์มน้ำมันที่ รบ.เสนอ พร้อมเสนอจัดตั้งกองทุนสวนปาล์ม

เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน จ.ชุมพร ยอมรับข้อตกลงราคาปาล์มน้ำมันที่ 4 - 4.35 บาท พร้อมเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนสวนปาล์ม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ และลดปัญหาการชุมนุมเรียกร้องในอนาคต

นายกฤษณ์ แก้วรักษ์ แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม จ.ชุมพร ระบุว่าทางเกษตรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันยอมรับราคาปาล์มน้ำมันที่ 4 - 4.35 บาท ตามเปอร์เซนต์น้ำมัน ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงกับความต้องการที่ตั้งความหวังไว้ที่ 5 บาท เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นของทางรัฐบาล อีกทั้งช่วงนี้ยังใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ทำให้ โรงงานผลิตปาล์มน้ำมันกำลังจะหยุดปีใหม่ จึงเป็นเหตุจำเป็นให้เกษตรกรต้องการขายปาล์มน้ำมัน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว

ขณะเดียวกัน นายกฤษณ์ และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน มีความต้องการให้มีการจัดตั้งกองทุนสวนปาล์ม เพื่อเข้ามาช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ และลดการชุมนุมเรียกร้องในอนาคต พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดราคาปาล์มน้ำมันในท้องตลาดกับรัฐบาล

ทั้งนี้นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เข้าเจรจากับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่าจะเริ่มมีการซื้อขายปาล์มน้ำมันในราคา 4 - 4.35 บาท อย่างที่ได้ตกลงไว้กับกลุ่มเกษตรกรในเวลา 10.00 น.

ขณะที่ถนนเพชรเกษมทั้งขาขึ้นกทม. และขาล่องที่เกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายพีระศักดิ์ ยังระบุว่า ข้อตกลงที่ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ดำเนินการโดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กปน.) เพื่อให้เกิดความสมดุลในกลไกการตลาด รัฐบาลจึงประกาศรับซื้อปาล์มน้ำมันก่อน 50,000 ตันในวันนี้ (20 ธ.ค.) โดยโอกาสการเพิ่มราคาขึ้นของปาล์มน้ำมันนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ต้องการให้มีกองทุนสวนปาล์ม เพราะจะสามารถช่วยประกันราคาขั้นต่ำผลผลิตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง