ศาลไต่สวนเด็กชาย 14 ปี เสียชีวิตจากกระสุน จนท. ในเหตุชุมนุม นปช. 53

การเมือง
20 ธ.ค. 55
06:06
71
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนเด็กชาย 14 ปี เสียชีวิตจากกระสุน จนท. ในเหตุชุมนุม นปช. 53

ศาลชี้ผลไต่สวนการเสียชีวิต เด็กชายอายุ 14 ปี จากเหตุการชุมนุม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ปี 2553 มาจากการถูกยิงด้วยปืนที่ใช้ในราชการทหาร ซึ่งถือเป็นกรณีที่ 4 แล้ว

นางศิริพร ยอดเมืองนุ่น ตัวแทนทนายความ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิองค์กรสงเคราะห์อิสลามนานาชาติ ในฐานะผู้ปกครองเด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ หรือ น้องอีซา เดินทางมาฟังคำสั่ง ผลการชันสูตรศพ ของเด็กชายคุณากร ที่ถูกยิงบริเวณสถานีรถไฟฟ้า แอร์พอตลิ้ง ถนนราชปรารภ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

ศาลได้พิเคราะห์และระบุว่าในพื้นที่ถนนราชปรารภ เป็นพื้นที่ควบคุม มีทหารประจำจุดตลอดแนว ในช่วงที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากคำเบิกความของพยาน และหลักฐานในคดีสามารถสรุปได้ว่า เด็กชายคุณากร ถูกยิงด้วยอาวุธสงครามที่ใช้ในราชการ เป็นกระสุนปืนความเร็วสูง ใช้กับปืนเอ็ม 16 ขณะออกมายืนดูเหตุการณ์รถตู้ ของนายสมร ไหมไทย ที่ขับฝ่าด่านทหารเข้ามาในพื้นที่ห้าม หลังฟังคำสั่ง ศิริพร ยอดเมืองนุ่น ผู้ปกครองเด็กชายคุณากร เปิดเผยว่า ยอมรับคำไต่สวน เนื่องจากไม่ได้คาดหวังอะไร

สำหรับคดีนี้ถือเป็นสำนวนที่ 4 แล้ว ที่ศาลมีคำสั่ง ว่า การเสียชีวิตของผู้อยู่ในเหตุการณ์ ช่วงการชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี 2553 เป็นการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบไปด้วย นายพัน คำกอง นายชาญณรงค์ พลสีลา นายชาติชาย ซาเหลา และเด็กชายคุณากร

ในวันนี้(20 ธ.ค.)ที่ศาลยังมีการสืบพยานโจทก์ แกนนำ นปช. 24 คนในคดีก่อการร้ายด้วยหลังเลื่อนมาหลายครั้ง ซึ่งมีแกนนำ เดินทางมาเช่น นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง