การเปิดรับจำนำข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 55
06:15
85
Logo Thai PBS
การเปิดรับจำนำข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง

การเปิดรับจำนำข้าวในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพบปัญหาโดยเฉพาะที่ จ.อุดรธานี พบว่าเกษตรกรถูกโรงสีหักกรัมข้าวจำนวนมาก ส่วนชาวนาใน จ.บุรีรัมย์ ต้องเข้าคิวข้ามวันข้ามคืน เพื่อนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว

ชาวนาใน จ.บุรีรัมย์เข้าคิวข้ามวัน เพื่อนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำที่จุดรับจำนำในพื้นที่ หลังเมื่อวานนี้ไม่สามารถนำข้าวเปลือกจำนำได้ เนื่องจากทางโรงสีจำกัดปริมาณการรับจำนำวันละไม่เกิน 200 ตัน โดยอ้างว่าโกดังจัดเก็บข้าวมีไม่เพียงพอ

ส่วนภาพรวมการรับจำนำใน จ.บุรีรัมย์สามารถเปิดจุดทั้งในและนอกพื้นที่ได้แล้ว 37 จุด จากทั้งหมด 42 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาโรงสีนอกพื้นที่เข้าร่วมโครงการ และขณะนี้มีเกษตรกรนำผลผลิตมาจำนำแล้วกว่า 1 แสนตัน

ขณะที่ จ.อุดรธานี นางสาวสมลักษณ์ ส่งสัมพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 10 พร้อมคณะ ประชุมร่วมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว

เบื้องต้นพบปัญหาเกษตรกรถูกโรงสีหักกรัมข้าวเป็นจำนวนมาก และถูกหักเงินตันละ 1,000 บาท ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จุดรับจำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง