พท.ยื่นดีเอสไอสอบระบายข้าวสมัย "รัฐบาลอภิสิทธิ์" อ้างพบเอื้อประโยชน์เอกชน 9 บริษัท

การเมือง
20 ธ.ค. 55
07:14
45
Logo Thai PBS
พท.ยื่นดีเอสไอสอบระบายข้าวสมัย "รัฐบาลอภิสิทธิ์" อ้างพบเอื้อประโยชน์เอกชน 9 บริษัท

โฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบการระบายข้าวกว่า 4 ล้านตันในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยพบว่ามีการเอื้อประโยชน์การประมูลให้เพียง 9 บริษัททำให้ประเทศเสียรายได้กว่า 15,000 ล้านบาท

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้ตรวจสอบกรณีการระบายข้าวสารในสต็อกกว่า 4 ล้านตันในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงพ.ศ. 2552-2553

ซึ่งจากข้อมูลระบุว่า การดำเนินการระบายข้าวจำนวน 4 ล้านตันเป็นความลับไม่เปิดประมูลทั่วไป และ เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการเพียง 9 บริษัทในการประมูลข้าว แต่ผู้ประกอบการ 317 รายไม่ทราบถึงข้อมูลการประมูลข้าวทำให้ไทยต้องเสียรายได้กว่า 15,000 ล้านบาท

ส่วนอีกประเด็นคือการขายข้าวเป็นการขายในราคาต่ำกว่าที่ควรจำหน่าย รวมทั้งผู้ประกอบการบางรายไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการส่งออกข้าวและมีการจำหน่ายข้าวให้กับบุคคลใกล้ชิดกับนางพรทิวา นาคาศัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยว่า ดีเอสไอพบมีข้อมูลผิดปกติบางส่วนและจะรับเรื่องนี้ไปตรวจสอบหากพบว่า เข้าข่ายความผิดตาม พ.รบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐพ.ศ.2542 จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการระบายข้าวโดยปกติจะต้องผ่านคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. แต่โฆษก พท. ระบุว่า สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กลับมีการแก้มติคณะรัฐมนตรีให้การระบายข้าวแบบรัฐบาลต่อร้ฐบาลไม่ต้องผ่านคณะกรรมการ มีเพียงประธานและรองประธานคณะกรรมการ กขช.เป็นผู้ลงนามอนุมัติเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง