"เฉลิม" เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 9 ประเด็นต่อพรรคเพื่อไทย

การเมือง
20 ธ.ค. 55
07:58
88
Logo Thai PBS
"เฉลิม" เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 9 ประเด็นต่อพรรคเพื่อไทย

"เฉลิม อยู่บำรุง" งดสัมภาษณ์เรื่องประชามติอ้างแสดงความเห็นหลายครั้งแล้ว ขณะเดียวกันบ่ายวันนี้ ( 20 ธ.ค.) จะนำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 9 ประเด็นเพื่อนำเสนอต่อพรรคเพื่อไทย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเพราะเป็นเรื่องยากที่จะผ่านประชามติ โดยร.ต.อ.เฉลิม ให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ได้แสดงความเห็นเรื่องการทำประชามติไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ จะนำข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 9 ประเด็นที่จะร่างขึ้นช่วงบ่ายนี้ ( 20 ธ.ค.) นำเสนอต่อที่ประชุมพรรคเพื่อไทย

ส่วนความคิดเห็นที่หลากหลายภายในพรรคเพื่อไทยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่า ไม่ทำให้เกิดปัญหาเป็นเรื่องที่สามารถทำความเข้าใจกันได้

ร.ต.อ.เฉลิม ยังคงย้ำถึงความเป็นไปได้ยากในการผ่านประชามติด้วยเหตุผลจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์จำนวนเสียงที่ต้องได้เกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์จึงจะผ่านประชามติ รวมถึงไม่สามารถนำการทำประชามติไปเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปได้และไม่มีการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า และ ประชาชนมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องไกลตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง