สมาคมสวนปาล์มฯเตรียมหารือเคลื่อนไหวอีกรอบ หลังราคารับซื้อยังไม่เพิ่มขึ้น

สิ่งแวดล้อม
20 ธ.ค. 55
11:13
129
Logo Thai PBS
สมาคมสวนปาล์มฯเตรียมหารือเคลื่อนไหวอีกรอบ หลังราคารับซื้อยังไม่เพิ่มขึ้น

ชาวสวนปาล์มยังต้องขายผลผลิตในราคาเดิม เนื่องจากผู้รับซื้อยังไม่ได้คำตอบจากโรงงานผลิตปาล์มน้ำมันว่าจะซื้อผลผลิตตามราคาที่รัฐบาลกำหนดได้หรือไม่ เพราะนโยบายดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเงื่อนไขการรับซื้อ

จุดรับซื้อผลปาล์มดิบหรือลานเท ที่จังหวัดชุมพร ยังประกาศรับซื้อผลปาล์มดิบที่กิโลกรัมละ 2.75 บาท แม้ว่าทางคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติหรือ กนป. และรองนายกรัฐมนตรี จะมีคำสั่งให้โรงงานสกัดปาล์มดิบในจังหวัดภาคใต้ รับซื้อผลปาล์มดิบตามเปอร์เซ็นต์น้ำมัน โดยน้ำมัน ร้อยละ 17 ให้ซื้อผลปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.00 บาท และน้ำมัน ร้อยละ 18 ให้ซื้อกิโลกรัมละ 4.30 บาท ตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับชาวสวนปาล์มภาคใต้ที่รวมตัวปิดถนนที่จังหวัดชุมพร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำเมื่อวานนี้(19 ธ.ค.)

ซึ่งตลอดทั้งวันจุดรับซื้อผลปาล์มดิบ ก็ยังไม่ซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตามที่ กนป.กำหนดได้ โดยเจ้าของลานเท ให้เหตุผลว่าทางโรงงานสกัดปาล์มดิบในพื้นที่ยังไม่แจ้งให้รับซื้อราคาดังกล่าว

ขณะที่นายชยศ สุวรรณพหู ผู้จัดการโรงงาน บริษัทวิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยจำกัด ระบุว่า สาเหตุที่โรงงานสกัดปาล์มดิบยังไม่ซื้อผลปาล์มดิบตามนโยบายของ กนป. เนื่องจากเงื่อนไขการรับซื้อตามยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งหากโรงงานและลานเท ออกเงินรับซื้อผลปาล์มดิบตามราคาที่ กนป.กำหนดไปก่อน ก็อาจเสี่ยงต่อภาวะขาดทุน

เช่นเดียวกับผู้บริหารโรงงานสกัดปาล์มดิบที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มองว่านโยบายรับซื้อของรัฐบาลที่ออกมายังไม่ชัดเจน ทั้งเงื่อนไข และ ขั้นตอนต่างๆ ทำให้โรงงานไม่กล้ารับซื้อตามราคาที่กำหนดได้ เมื่อสอบถามไปยังกรมการค้าภายใน ถึงค่าส่วนต่าง ที่โรงงานต้องจ่ายไป ว่ารัฐบาลมีแนวทางช่วยเหลือโรงงานอย่างไร ก็ยังไม่คำตอบเช่นกัน

ส่วนสมาคมชาวสวนปาล์มและสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เตรียมหารือเพื่อกำหนดมาตรการเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังเกษตรกรยังไม่สามารถขายผลผลิตปาล์มได้ตามราคาที่รัฐบาลรับปาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง