ดีเอสไอ ตรวจสอบเงินกู้นอกระบบ จ.สุโขทัย หลังมีการร้องเรียนว่าเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากำหนด

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
01:02
446
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ ตรวจสอบเงินกู้นอกระบบ จ.สุโขทัย หลังมีการร้องเรียนว่าเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากำหนด

ดีเอสไอ เรียกชาวตำบลหนองอ้อ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ที่เป็นลูกหนี้นอกระบบพร้อมกับเจ้าหนี้ เข้าร่วมหารือในการแก้ปัญหา หลังมีการร้องเรียนเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

นางอุมาพร แพรประเสริฐ, พ.ต.ท.กฤตธัช อ่วมสน เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และชาวตำบลหนองอ้อ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย กับเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ร่วมหารือกับ ภายในสำนักงานเทศบาลศรีสัชนาลัย หลังมีการร้องเรียนว่าเจ้าหนี้นอกระบบ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ ร้อยละ 20

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านร้องเรียนกับดีเอสไอ ว่าได้กู้เงินนอกระบบ แต่มีการเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 20 ถึงแม้ที่ผ่านมาจะจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ไปมากกว่าเงินต้น และดอกเบี้ยแล้ว แต่ยังถูกเรียกเก็บเงินกู้อีก โดยเจ้าหนี้ได้ยื่นฟ้องบังคับให้ลูกหนี้ชำระเงินตามหนังสือสัญญาเงินกู้แล้วกว่า 113 คดี ยังเหลือคดีที่ยังไม่ได้ฟ้องลูกหนี้อีก 24 คดี วงเงินกว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระบุว่า หลังจากเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุย ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า เจ้าหนี้ยินยอมลดเงินต้นที่กู้ไปตามหนังสือสัญญาที่ได้ทำไว้กับลูกหนี้ทุกรายครึ่งหนึ่ง และจะเก็บดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนดจึงเป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ปัญหาที่ตกลงกันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง