นักวิชาการไทย ประสานเสียงไม่มีวันสิ้นโลก

สังคม
21 ธ.ค. 55
02:27
179
Logo Thai PBS
นักวิชาการไทย ประสานเสียงไม่มีวันสิ้นโลก

นักวิชาการ ออกมาพูดถึงกระแสที่ตื่นตระหนกกับวันสิ้นโลก ที่ระบุว่า ตรงกับวันนี้ หรือ 21 ธันวาคม 2012 ตามปฏิทินของชนเผ่ามายา โดยระบุว่า เกี่ยวกันกับการเกิดพายุสุริยะที่รุนแรง โดยอาจเกิดขึ้นตรงกับวันนี้ (21 ธ.ค.) หรือคลาดเคลื่อนออกไปไม่เกิน 4-5 วัน ซึ่งหลังจากนั้นภายใน 48 ชั่วโมง อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว สึนามิ หรือการล่มสลายของระบบสื่อสาร พร้อมยืนยันไม่มีวันสิ้นโลก

นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชั้นนำของไทย ร่วมกันจัดเสวนาสยบกระแสความหวาดกลัว ในวัน 21/12/12 ซึ่งถูกระบุว่า เป็นวันสิ้นโลก โดยการเสวนาในหัวข้อ "อิทธิพลของดวงดาวต่อโลกมนุษย์...และมนุษย์โลกในปี พ.ศ.2556" ซึ่งเนื้อหาการเสวนาเกี่ยวกับกระแสวันที่ 21 ธ.ค. อาทิ พายุสุริยะ มนุษย์...และมนุษย์โลกในปี พ.ศ.2556" ซึ่งเนื้อหาการเสวนาเกี่ยวกับกระแสวันที่ 21 ธ.ค.เช่นพายุสุริยะ สภาพอากาศที่จะเกิดขึ้น คำทำนายวันโลกแตก โดยผู้ช่วย ศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในประเทศไทยเรื่องวันสิ้นโลก 21 ธ.ค.2012 มีนักวิชาการไทยคนหนึ่ง ทำงานวิศวกรด้านอิเล็กทรอนิกส์ ในองค์การนาซา ให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่า พายุสุริยะเป็นต้นเหตุของภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุ และภัยพิบัติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แต่นาซาก็ออกมายืนยันว่า เป็นเรื่องปกติที่ดวงอาทิตย์จะมีการปะทุอยู่เรื่อยๆ แทบทุกเดือนและส่งรังสีคอสมิกออกมา ซึ่งไม่เคยมีหลักฐานว่าจะส่งผลกระทบต่อภัยธรรมชาติ และไม่ได้มีอันตรายต่อโลก

ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้น เกิดขึ้นทุกวัน ถ้าจะทำนายก็ทำนายถูก โดยองค์การนาซา แถลงการณ์ออกมาว่า เรื่องนี้ไม่สามารถเป็นไปได้เลย เรื่องทั้งหมดไม่จริง เป็นแค่ภาพยนต์ทั้งนั้น และเรื่องที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องที่ไม่จริง

ขณะที่การพยากรณ์ของชนเผ่ามายา ก็ไม่ได้พยากรณ์วันสิ้นโลก เพราะเป็นเพียงการครบรอบวงปฏิทินเท่านั้น นอกจากนี้ในเรื่องดาวนิบิรุเป็นเรื่องนิยายของชาวต่างชาติ ฝ่ายดาราศาสตร์ ก็ระบุว่า หากจะมีดาววิ่งพุ่งเข้ามาชนโลกไม่สามารถทำได้ ส่วนเรื่องการพลิกกลับของขั้วโลก ก็มีการนำไปผูกกับเรื่องการกลับขั้วของแม่เหล็กโลก ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 800,000 ปีที่แล้ว แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ไม่มีอะไรที่น่ากลัว เพราะไม่มีผลอะไรกับโลกเช่นกัน

ด้านนายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย และกรรมการบริหาร สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องตื่นเต้น และอย่าตื่นตูม เป็นเรื่องของการเล่นตัวเลข ได้มีการกำหนดให้วันที่ 21-12-12 เพราะเลขสวย แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงในวันนี้ คือ วันที่ 21 จะเป็นการเข้าฤดูหนาวอย่างเป็นทางการเท่านั้น ขณะที่พายุสุริยะมีที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงเป็นครั้งคราว และเป็นการคาดการณ์ที่ไม่แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง