ข่าวลือ "วันสิ้นโลก" ไม่เป็นความจริง

Logo Thai PBS
ข่าวลือ "วันสิ้นโลก" ไม่เป็นความจริง

ข่าวลือที่ว่าวันที่ 21 ธันวาคม 2012 เป็นวันสิ้นโลก โดยอ้างว่าเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น พายุสุริยะ แกนแม่เหล็กโลกพลิกขั้ว ดาวเคราะห์เรียงตัว หรือดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก แต่องค์การนาซ่า และนักวิทยาศาสตร์ของไทยยืนยันว่าวันนี้ไม่ใช่วันสิ้นโลกอย่างแน่นอน

ข้ออ้างแรกที่ถูกพูดถึงมากที่สุดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกเกิดภัยพิบัติรุนแรงคือ พายุสุริยะ ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การนาซ่าได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพายุสุริยะว่า ในช่วงนี้จนถึงกลางปีหน้า อยู่ในช่วงที่ดวงอาทิตย์มีการปลดปล่อยพลังงานมาก เรียกว่า Solar Maximum ซึ่งจะเกิดขึ้นโดยเฉลี่ยทุกๆ 11 ปี ซึ่งพลังงานที่ดวงอาทิตย์ปลดปล่อยมายังโลกและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์มากที่สุด คือการพ่นมวลโคโรน่า ที่จะส่งผลให้เกิดไฟดับและสื่อสารขัดข้องบางพื้นที่บนโลก

ส่วนแกนแม่เหล็กโลกพลิกขั้ว เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งในอดีต ซึ่งต้องใช้เวลาหลายพันหรือหลายแสนปี สนามแม่เหล็กโลกจึงจะพลิกกลับ และจากหลักฐานทางธรณีวิทยา ขณะที่สนามแม่เหล็กโลกพลิกกลับขั้ว ไม่เคยเกิดภัยพิบัติใดๆ

นายบัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิชาการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า ข่าวลือวันสิ้นโลก เกิดจากความพยายามที่จะนำความจริงทางวิทยาศาสตร์บางส่วน มาดัดแปลงและเชื่อมโยงเข้ากับวันสิ้นโลก โดยไม่อธิบายหลักฐานหรือรายละเอียด แต่คาดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ จะทำให้คนหันมาสนใจหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ส่วนข้ออ้างอื่นๆเกี่ยวกับวันสิ้นโลก เช่น การเรียงตัวของดาวเคราะห์ ไม่ส่งผลใดๆ ต่อโลก และดาวเคราะห์นิบิรู หรือดาวเคราะห์เอ็กซ์ พุ่งชนโลก ไม่มีหลักฐานใดรองรับว่าดาวเคราะห์เหล่านั้นมีอยู่จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง