"ปาร์ค กึน เฮย์" ว่าที่ผู้นำเมืองเกาหลีใต้เจรจากับทูตทั้ง 6 ฝ่ายแก้วิกฤตนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 55
07:02
52
Logo Thai PBS
"ปาร์ค กึน เฮย์" ว่าที่ผู้นำเมืองเกาหลีใต้เจรจากับทูตทั้ง 6 ฝ่ายแก้วิกฤตนิวเคลียร์

ว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้หารือร่วมกับเอกอัคราชทูตของประเทศที่ร่วมทำงานในการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้วิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เพื่อยืนยันถึงความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือ รายงานผลการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ในวันนี้ (21 ธ.ค.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นของทางการเกาหลีเหนือ รายงานข่าวผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในรายงานข่าวความยาว 1 บรรทัด โดยระบุว่าตัวแทนจากพรรคเซนูรี ได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเหนือกว่าคู่แข่งเล็กน้อย โดยไม่ได้ระบุถึงชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของว่าผู้หญิงคนแรกที่จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ รวมทั้งไม่มีการเอ่ยถึงชื่อ น.ส.ปาร์ค กึน เฮย์ ซึ่งเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งแต่อย่างใด นอกจากนี้สำนักข่าวของเกาหลีเหนือยังไม่มีบทบรรณาธิการ หรือบทวิจารณ์แยกต่างหาก ที่จะแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาของเกาหลีเหนือ ต่อผลการเลือกตั้งที่ออกมา

เป็นที่น่าสังเกตว่าการรายงานข่าวผลการเลือกตั้งเกาหลีใต้ของสำนักข่าวเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือว่าเร็วกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาที่ต้องใช้เวลา 2-3 วันจึงจะมีการรายงานข่าวซึ่งนักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้บางคนแสดงทัศนะส่วนตัวว่านี่อาจเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือต้องการที่จะสร้างสัมพันธ์กับผู้นำใหม่ แต่ที่ผ่านมาสำนักข่าวของเกาหลีเหนือ ใช้พื้นที่ข่าวและเวลาในการรายงานข่าวค่อนข้างมา ในการโจมตีนางสาวปาร์ค และพรรคเซนูรีของเกาหลีใต้ ในช่วงการหาเสียง

โดยขณะที่เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.)น.ส.ปาร์ค กึน เฮย์ ร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐ จีน ญี่ปุ่นและรัสเซีย เป็นรายประเทศ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นทูตของชาติที่ร่วมในการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยโอกาสนี้เธอได้แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ฮุคของสหรัฐ ต่อทูตสหรัฐด้วย

น.ส.ปาร์ค กล่าวว่าแนวนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่า จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับสหรัฐ แต่ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมการเกี่ยวพันกับจีนในด้านเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่าจีนเต็มใจร่วมมือทำงานเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นและไว้ใจระหว่างกันทั้งทางด้านการเมืองและทางยุทธศาสตร์ และประธานาธิบดีหูจินเทา ได้ส่งสาส์นยังแสดงความยินดีมาถึง น.ส.ปาร์ค แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง