"ผู้สูงอายุ-เด็กเล็ก" ป่วยระบบทางเดินหายใจมากขึ้น หลัง จ.เชียงใหม่ มีอากาศหนาวเย็น

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
08:27
77
Logo Thai PBS
"ผู้สูงอายุ-เด็กเล็ก" ป่วยระบบทางเดินหายใจมากขึ้น หลัง จ.เชียงใหม่ มีอากาศหนาวเย็น

สภาพอากาศที่หนาวเริ่มส่งผลกระทบกับพืชผลทางการเกษตรในจังหวัดนครสวรรค์ ขณะที่ผู้สูงอายุและเด็กเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ต่างเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ และ เข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่าง ๆ วันละเกือบ 300 คน

ผู้สูงอายุและเด็กเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงทยอยเข้ารับการรักษาด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ตามโรงพยาบาลประจำอำเภอต่าง ๆ วันละเกือบ 300 คน หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยเฉพาะพื้นที่สูงซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ขณะที่แพทย์ประกาศเตือนประชาชนไม่ควรดื่มสุราคลายหนาว เพราะหากดื่มในปริมาณมากอาจเผลอหลับโดยไม่ได้ห่มผ้าทำให้เสียชีวิตได้

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงกลางคืนเย็นและมีน้ำค้าง ส่วนกลางวันร้อนและแดดแรงทำให้เกิดโรคราน้ำค้างระบาดในนาข้าว พื้นที่ตำบลบางเคียน อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ โดยชาวนาต้องหมั่นคอยตรวจแปลงนา และ ฉีดพ่นสารเคมีทุก 3 วัน เพื่อป้องกันโรคลุกลามส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นและหากอากาศหนาวเย็นลงอีกอาจทำให้ข้าวไม่ออกรวงได้

แต่อากาศที่หนาวเย็นกลับเป็นผลดีกับเกษตรกรสวนผักในอำเภอสามเงา จังหวัดตาก โดยเฉพาะผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ อาทิ ผักบุ้ง กระหล่ำดอก บล็อกโคลี่ เนื่องจากผลผลิตเจริญเติบโตได้ดี และเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในตัวเมืองตาก และจังหวัดใกล้เคียง

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดตาก และ เชียงราย นำเครื่องกันหนาวเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจังหวัดเชียงรายประกาศให้พื้นที่ทั้ง 18 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว หลังอุณหภูมิในพื้นที่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อเกิน 3 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง