"วรพงษ์" ยันสลายการชุมนุม "ม็อบเสธ.อ้าย" เป็นไปตามหลักสากล

การเมือง
21 ธ.ค. 55
09:56
82
Logo Thai PBS
"วรพงษ์" ยันสลายการชุมนุม "ม็อบเสธ.อ้าย" เป็นไปตามหลักสากล

คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ทำการตรวจสอบกรณีตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ( อพส.) ทำให้สื่อและประชาชนได้รับบาดเจ็บ ด้าน พล.ต.ท.วรพงษ์ ระบุ เหตุการณ์การสลายการชุมนุม กลุ่มองค์การพิทักษ์สยามนั้น เป็นไปตามหลักที่องค์การสหประชาชาติกำหนด

คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้มีการตรวจสอบ กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำร้ายสื่อมวลชนและประชาชนในการชุมนุมเมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เป็นประธานฯ มีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีการสลายชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ซึ่งมีการทำร้ายสื่อมวลชนและประชาชนจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจง แต่ทั้ง 2 ได้ส่ง พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจงแทน

พล.ต.ท.วรพงษ์ ยืนยันการสลายชุมนุมในครั้งนั้นเป็นไปตามหลักที่องค์การสหประชาชาติกำหนด โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนก่อนขว้างแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนล้ำเส้น และ กระทำการต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

พล.ต.ท.วรพงษ์ ยืนยันว่า ไม่มีคำสั่งสกัดกั้นการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เพราะการชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายสื่อมวลชนนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่นายใด แต่ขณะนี้ทางคณะกรรมการจัดตั้งขึ้นกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบว่า มีการกระทำความผิดก็จะต้องถูกดำเนินการทางวินัย ขณะเดียวกันขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง