กอ.รมน.สระบุรีตรวจสอบพื้นที่ป่า พบถูกบุกรุกกว่า 140 ไร่

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
09:59
237
Logo Thai PBS
กอ.รมน.สระบุรีตรวจสอบพื้นที่ป่า พบถูกบุกรุกกว่า 140 ไร่

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. จ.สระบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่ผ่า บ้านหนองผำ ม.5 ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พบว่า พื้นที่ป่าถูกบุกรุกกว่า 140 ไร่ โดยมีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวข้อง

วันนี้ ( 21 ธ.ค.) พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตปราณี หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน. จ.สระบุรี และ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, สำนักงานการปฎิรูปที่ดิน, หน่วยงานรักษาป่า และหน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธ์พืช เขตพื้นที่ จ.สระบุรี จำนวนกว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชุมชน บ้านหนองผำ ม.5 ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โดยการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ได้ใช้เครื่องมือระบบ GPS และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการชี้แนวเขตของพื้นที่ที่เข้าไปตรวจสอบ โดยมีพื้นที่ทั้งหมดมีจำนวน 63 ไร่ ซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. ได้ออกเอกสารสิทธิให้ประชาชนเพียง 30 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 33 ไร่ ยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิให้ผู้ใดเข้าครอบครอง

จากการตรวจสอบพบว่า มีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบางพื้นที่เข้ามาบุกรุกและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้กว่า 140 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การทำสวน ปลูกบ้าน อาคารประกอบ และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ทั้งนี้ภายหลังการตรวจสอบเป็นที่แน่ชัด พ.อ.พงษ์ศิลป์ ได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้บุกรุกพื้นป่าต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง