วัยรุ่นแต่งเพลงลาโลกก่อนมะเร็งคร่าชีวิต

Logo Thai PBS
วัยรุ่นแต่งเพลงลาโลกก่อนมะเร็งคร่าชีวิต

เมื่อเด็กหนุ่มวัย 17 ปีคนหนึ่งรู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง และจะอยู่ในโลกนี้ได้อีกไม่นาน แทนที่จะจมอยู่กับความเศร้า เขากลับเปี่ยมไปด้วยความหวัง และแต่งเพลงสุดน่ารักเป็นของขวัญให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ทุกคนก่อนจากไป

เราจะบินสูงขึ้นไปเหนือเมฆจับมือกันนั่งชมทิวทัศน์อันงดงาม แล้วบางที สักวันเราอาจจะได้พบกันอีกบนฟ้า เนื้อเพลงของ Cloud ที่เรียบง่ายแต่กินใจ คือผลงานที่ Zach Sobiech เด็กหนุ่มจากรัฐ Minnesota แต่งขึ้นแทนคำอำลาเมื่อรู้ว่าโรคมะเร็งกระดูกจะทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน และกลายเป็นวิดีโอไวรัลที่มีผู้เข้าชมในยูทูบมากกว่า 400,000 ครั้งภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ได้รับคอมเมนต์มากมายที่อวยพรให้เขาแข็งแรง และบอกว่าเพลงนี้ให้กำลังใจสำหรับคนที่มีชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดี

Zach Sobiech ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคออสทีโอซาร์โคมา หรือมะเร็งของกระดูกชนิดร้ายแรงเมื่อวัย 14 ปี แต่หลังจากเข้ารับการผ่าตัด และบำบัดด้วยคีโมอยู่หลายครั้งเป็นเวลา 3 ปี แพทย์ก็ได้แจ้งให้เด็กหนุ่มวัย 17 ปีทราบว่า เนื้อร้ายได้กระจายตัว และอาจทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่เดือน นอกจากอุทิศแด่ครอบครัวและเพื่อน Zach ยังหวังให้บทเพลงเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยโรคเดียวกับเขา ซึ่งส่วนใหญ่พบในช่วงวัยรุ่น แต่มีน้อยรายจึงยังไม่สามารถวิจัยหนทางในการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง

เพลง Cloud สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทาง iTunes แต่ทางครอบครัวจัดตั้งกองทุนเปิดรับเงินบริจาคในชื่อ Zach Sobiech ให้ด้วย โดยผู้บริจาค 20 ดอลลาร์ขึ้นไปจะได้รับสตูดิโออัลบั้มของเขา และจะนำทุนดังกล่าวไปวิจัยวิธีรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเดียวกันได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่รักได้ยาวนานขึ้นดังที่หวังไว้ในบทเพลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง