พณ. เตรียมศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามทรัพย์สินทางปัญญาฯ

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 55
11:05
157
Logo Thai PBS
พณ. เตรียมศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามทรัพย์สินทางปัญญาฯ

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ หลังสหรัฐฯประกาศพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในไทยเพิ่มอีก 8 แห่ง

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หรือ USTR ประกาศเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมว่า ไทยมีพื้นที่จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเป็น 12 แห่ง จากเดิมที่มี 4 แห่งคือ จตุจักร หาดกะรน จังหวัดภูเก็ต ศูนย์การค้าไอทีซิตี้ พัทยา และตลาดโรงเกลือ เพื่อต้องการให้ไทยเร่งปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น

<"">

<"">

 

กระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และประกาศให้ปี 2556 เป็นปีพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา และพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้สหรัฐฯทบทวนกรณีที่ไทยถูกขึ้นบัญชีอยู่ในกลุ่มประเทศจับตามองเป็นพิเศษ หรือ PWL ซึ่งจะประกาศในเดือนเมษายนปีหน้า(2556)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจนกับการประกาศพื้นที่สีแดงเพิ่ม เพราะที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า จะขอความชัดเจนจาก USTR หรือไม่

นอกจากนี้จะเร่งแก้ข้อกฎหมายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 8 มกราคม 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง