มุมคิดจากภาพยนตร์วันสิ้นโลก

Logo Thai PBS
มุมคิดจากภาพยนตร์วันสิ้นโลก

ท่ามกลางกระแสวันสิ้นโลก มีภาพยนตร์หลายเรื่องนำเสนอถึงวาระสุดท้าย เผยให้เห็นถึงสัญชาตญาณ และความสัมพันธ์ของผู้คน แม้เรื่องราวเหล่านี้จะยังเป็นจินตนาการ แต่สะท้อนความจริงบางด้านได้ไม่น้อย

เวลาที่เหลือเพียง 1 วันหลังรู้ว่าดาวเคราะห์ลึกลับกำลังจะพุ่งชนโลก ทำให้พี่น้องที่ไม่เคยเข้าใจกันใช้เวลาช่วงสุดท้ายพูดคุย และเรียนรู้กันมากขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง Melancholia หรือการต้องปกป้องครอบครัวจากหายนะตามคำทำนายโบราณ

ท่ามกลางความโกลาหลที่เกิดขึ้นจากความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ใน 2012 หลากหลายเรื่องราวจากภาพยนตร์ที่นำเสนอภัยพิบัติล้างโลก ไม่เพียงให้ภาพความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่อาจเกิดจริง หากยังตีแผ่สัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ เมื่อรู้ตัวว่าวาระสุดท้ายกำลังใกล้เข้ามา

อรรถพล ปะมะโข อาจารย์พิเศษ ภาควิชาภาพยนตร์ มหาวิทยลัยกรุงเทพ กล่าวว่า สัญชาตญาณการเอาตัวรอดก็เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ของสัตว์ทุกประเภท แต่โลกที่เราอยู่ทุกวันนี้เหมือนทำให้สัญชาตญาณเราถูกกดทับในจิตใต้สำนึก ในทางจิตวิทยา สิ่งที่มากดทับเหล่านี้ก็คือศีลธรรมทั้งหลายในทางศาสนา เขาเรียกว่า Super ego

3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนดาวหางพุ่งชนโลกที่มนุษย์กลุ่มหนึ่งเลือกจะดำเนินตามชีวิตปกติ ขณะที่บางคนเลือกปลดปล่อยตัวเองอย่างเต็มที่ หรือพยายามหาทางรอดโดยการอยู่ในหลุมหลบภัย เรื่องราวในภาพยนตร์ Seeking a Friend for the End of the World คืออีกตัวอย่างสะท้อนวิธีการรับมือกับวาระสุดท้ายที่แตกต่างกันในแต่ละคน

พีรพล ภัทรนุธาพร จิตแพทย์ และนักวิจารณ์ภาพยนตร์ “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” กล่าวว่า มันคือกระบวนการที่เรารับมือกับสิ่งที่เรารู้ว่าเรากำลังจะตาย เพราะฉะนั้นมีทั้งด้านบวกด้านลบ เพราะทั้งหมดทั้งปวงพฤติกรรมคนเราอยู่ใต้ความคิด อารมณ์ เราก็กลัว ตื่นตระหนก แต่ถามว่าความกลัว ตื่นตระหนกของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจหนี ซ่อน ต่อรองอย่างที่ว่าไว้ แต่บางคนอาจจะแย่งชิง ทำยังไงก็ได้เพื่อให้ตัวเองอยู่รอด

ภพธร สุนทรญาณกิจ นักร้อง กล่าวว่า จริงๆ แล้วมันเกิดอะไรกับเราได้ตลอดครับ ไม่จำเป็นว่าต้องโลกแตกแล้วจะมาใช้ชีวิตกับคนรอบข้างมากขึ้น จริงๆ แล้วออกไปนอกบ้านอาจเจออุบัติเหตุได้อยู่แล้ว ชีวิตมันเปราะบาง ทำให้เราได้คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็เกิดได้ เพราะฉะนั้นเวลาที่มีอยู่ เราต้องใช้ให้เต็มที่ มีอะไรอยากทำให้คนรัก ก็รีบทำก่อนที่มันจะสายเกินไป

วาระสุดท้ายของโลกตามคำทำนายที่ถูกตีความจากการสิ้นสุดของปฏิทินมายา หรือวันพิพากษาในคัมภีร์ไบเบิ้ล รวมถึงสงครามเทพเจ้า Ragnarok ที่นำไปสู่การสูญสลายของสรรพสิ่ง คือความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลกที่อยู่คู่มนุษย์มาอย่างยาวนาน ไม่เพียงกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง หากความสนุกสนานจากเรื่องราวที่ผู้ชมต้องลุ้นให้ตัวเอกเอาชีวิตรอดจากหายนะ ยังช่วยเตือนใจว่าเมื่อวาระสุดท้ายกำลังมาถึงอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง