ชาวเมืองนิวทาวน์จัดพิธีรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์ เหตุการณ์กราดยิงในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 55
05:30
100
Logo Thai PBS
ชาวเมืองนิวทาวน์จัดพิธีรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์ เหตุการณ์กราดยิงในสหรัฐฯ

เมืองนิวทาวน์ในรัฐคอนเนคติกัตของสหรัฐฯ ทำพิธีรำลึกครบรอบหนึ่งสัปดาห์เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค ซึ่งยังคงสร้างความสะเทือนขวัญให้กับคนทั้งชาติ

นายแดนเนล มอลลอย (Dannel Malloy) ผู้ว่าการรัฐคอนเนคติกัต พร้อมด้วยผู้บริหารโรงเรียนของเมืองนิวทาวน์และคณะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันทำพิธีรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน ในจำนวนนี้่เป็นเด็กเล็กถึง 20 คน พิธีจัดขึ้นที่ศาลาว่าการเมืองนิวทาวน์เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปความโศกเศร้าอาลัย นอกจากเมืองนิวทาวน์แล้ว ยังมีการจัดพิธีรำลึกในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งที่โบสถ์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ซึ่งคณะผู้นำศาสนาได้เรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมพิธีร่วมกันแสดงพลังสนับสนุนให้สภาคองเกรสบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนและปฎิรูปแผนการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อหยุดยั้งความรุนแรงจากอาวุธปืนที่ขยายวงกว้าง

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้ทำพิธีรำลึกเป็นการส่วนตัว ขณะที่รองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบาม่าจะผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด

ขณะเดียวกันสมาคมไรเฟิลแห่งชาติหรือเอ็นอาร์เอ ซึ่งเป็นกลุ่มวิ่งเต้นให้กับอุตสาหกรรมปืนที่ทรงอิทธิพลของสหรัฐ ได้ออกมาแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุสะเทือนขวัญที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค โดยเสนอให้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธไปประจำอยู่ตามโรงเรียนทั่วสหรัฐเพื่อทำหน้าที่หยุดยั้งมือปืนที่จะก่อเหตุขึ้นอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง