ผู้ประกอบการหลายแห่งในกระบี่ ยังรับซื้อปาล์มตามราคาที่รัฐฯ อุดหนุน ส่งผลให้เกษตรกรยอมขาดทุน

ภูมิภาค
22 ธ.ค. 55
06:35
195
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการหลายแห่งในกระบี่ ยังรับซื้อปาล์มตามราคาที่รัฐฯ อุดหนุน ส่งผลให้เกษตรกรยอมขาดทุน

ผู้ประกอบการลานเทของเอกชนหลายแห่งในจ.กระบี่ยังไม่สามารถรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรได้ในราคา 4 บาทตามที่รัฐบาลอุดหนุน เนื่องจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มยังรับซื้อในราคาต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรต้องขายขาดทุนต่อไป และ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวก่อนผลปาล์มจะเน่าเสีย

แม้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติจะมีมติอุดหนุนราคาปาล์มเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 4 บาท ถึง 4 บาท 35 สตางค์ แต่พบว่า ลานเทของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ในต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ยังคงรับซื้อผลปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 20 สตางค์

โดยผู้ประกอบการบอกว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถรับซื้อได้ตามราคาที่รัฐบาลตกลงกับชาวสวน เพราะโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มยังคงรับซื้อผลผลิตต่อจากลานเท อยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 35 สตางค์ ถึง 3 บาท 40 สตางค์เท่านั้น ทำให้เกษตรกรบางส่วนจำใจต้องขายขาดทุน เพราะไม่ต้องการให้ผลปาล์มน้ำมันที่แก่จัดเน่าเสีย ซึ่งในจ.กระบี่ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของเอกชน กว่า 20 แห่ง

ส่วนที่จ.ชุมพร รถบรรทุกปาล์มจำนวนมากทยอยเดินทางนำผลปาล์มสดมาจำหน่ายที่ลานเทและชุมนุมสหกรณ์ เกษตกรหลายคนบอกว่า เดินทางมารอขายปาล์มตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะเกรงว่า ทางโรงงานรับซื้อผลปาล์ม และลานเท จะหยุดยาวในช่วงปีใหม่ จึงอาจทำให้ปาล์มค้างสต๊อก เกษตรกรบางส่วนจึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลปาล์มเพื่อนำออกมาจำหน่ายให้ทันภายในสับดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง