"กองทัพบก" จัดแข่งขันทหารทรหด 14 กองพลทั่วประเทศ เพื่อแสดงศักยภาพให้ปชช.ได้เห็น

สังคม
22 ธ.ค. 55
06:37
320
Logo Thai PBS
 "กองทัพบก" จัดแข่งขันทหารทรหด 14 กองพลทั่วประเทศ เพื่อแสดงศักยภาพให้ปชช.ได้เห็น

กองทัพบกจัดการแข่งขันหน่วยทหารทรหดจาก 14 กองพลทั่วประเทศเป็นครั้งแรก ตามแนวคิดของผู้บัญชาการทหารบก โดยมีแนวทางคัดเลือกทีมที่มีผลงานโดดเด่นเป็นตัวแทนสาธิตการปฏิบัติของหน่วยทหารทรหด เพื่อให้ประชาชนได้เห็นศักยภาพและความพร้อมปฏิบัติภารกิจในรูปแบบหน่วยทหารขนาดเล็กทุกสถานการณ์

หน่วยทหารทรหด 14 ทีม จาก 14 กองพลทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขันหน่วยทหารทรหดของกองทัพบก ที่ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่าง 11-30 ธันวาคม 2555 ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในการพัฒนาและจัดการแข่งขันหน่วยทหารทรหดทั่วประเทศขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเน้นการฝึกฝน และทบทวนองค์ความรู้ เพื่อให้พร้อมรับมือภารกิจหลักด้านความมั่นคง หลังจากที่ผ่านมากองทัพต้องปฏิบัติภารกิจหลายด้าน ทั้งการช่วยเหลือประชาชน และ การรักษาความสงบเรียบร้อย

การแข่งขันหน่วยทหารทรหดกองทัพบก เป็นการกำหนดกติกาและเกณฑ์การให้คะแนนตามคู่มือการปฏิบัติที่กองทัพบกกำหนดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผสมผสานจากการฝึกของหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างๆ เช่น กองพันลาดตระเวน หรือ รีคอน และ หน่วยสงครามพิเศษ ใช้ชุดปฏิบัติการ 6 นาย ปฏิบัติการเป็นอิสระ โดยปีแรกยังไม่มีการจำกัดตำแหน่ง อายุ และชั้นยศ

รูปแบบการแข่งขันหน่วยทหารทรหด เน้นทั้งการทดสอบขีดความสามารถเป็นรายบุคคล เป็นหน่วย และการทดสอบปฏิบัติการยุทธวิธีโดยรับภารกิจต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง ทั้งการซุ่มโจมตี ตั้งฐานลาดตระเวน และปิดล้อมตรวจค้น มีคณะกรรมการของกองทัพบก ให้คะแนนอย่างเข้มงวด ผู้ผ่านการทดสอบจะได้รับเหรียญทหารทรหด และสิทธิต่างๆ ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ กองท้พบกยังมีแนวทางคัดเลือกทีมที่มีผลงานดีเด่นเป็นตัวแทนสาธิตการปฏิบัติของหน่วยทหารทรหดที่กรุงเทพมหานครอีกครั้ง เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและประชาชนได้เห็นศักยภาพอย่างใกล้ชิด

แนวคิดหน่วยทหารทรหดของผู้บัญชาการทหารบก เพื่อมุ่งเน้นให้กำลังพลมีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจในการปฏิบัติภารกิจหลักด้านความมั่นคงในรูปแบบหน่วยทหารขนาดเล็กได้ในทุกสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง