เกิดเหตุกราดยิงบนทางหลวงในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 55
06:42
62
Logo Thai PBS
เกิดเหตุกราดยิงบนทางหลวงในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่โรงเรียนประถมในรัฐคอนเนคติกัตได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ก็เกิดเหตุขึ้นอีก เมื่อมือปืนก่อเหตุกราดยิงบนทางหลวงในรัฐเพนซิลเวเนีย มีผู้เสียชีวิต 3 คน ก่อนที่มือปืนรายนี้จะถูกตำรวจวิสามัญขณะยิงต่อสู้ นับเป็นความรุนแรงจากอาวุธปืนที่เกิดขึ้นล่าสุด ท่ามกลางข้อถกเถียงเผ็ดร้อนในเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

เหตุเกิดบนทางหลวงเมืองแฟรงค์ทาวน์ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อมือปืนยิงคนเสียชีวิตไป 3 คน ก่อนถูกตำรวจวิสามัญขณะยิงต่อสู้ นอกจากนี้ยังมีตำรวจได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า มือปืนใช้อาวุธปืนมากกว่าหนึ่งกระบอก แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของมือปืนและยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นสตรี 1 คนและชายอีก 2 คน

นับเป็นความรุนแรงจากอาวุธปืนที่เกิดขึ้นล่าสุดในสหรัฐ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค ในรัฐคอนเนคติกัตได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ ท่ามกลางข้อเถียงเผ็ดร้อนในเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

ส่วนที่เมืองนิวทาวน์ นายแดนเนล มอลลอย (Dannel Malloy) ผู้ว่าการรัฐคอนเนคติกัต พร้อมด้วยผู้บริหารโรงเรียนเมืองนิวทาวน์และคณะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันทำพิธีรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน ในจำนวนนี้่เป็นเด็กเล็กถึง 20 คน พิธีจัดขึ้นที่ศาลาว่าการเมืองเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีรำลึกในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งที่โบสถ์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ซึ่งคณะผู้นำศาสนาได้เรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมพิธีร่วมกันแสดงพลังสนับสนุนให้สภาคองเกรสบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนและปฎิรูปแผนการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อหยุดยั้งความรุนแรงจากอาวุธปืนที่ขยายวงกว้าง

ขณะเดียวกันสมาคมไรเฟิลแห่งชาติหรือเอ็นอาร์เอ ซึ่งมีผลประโยชน์กับอุตสาหกรรมปืนที่ทรงอิทธิพลของสหรัฐ ได้ออกมาแถลงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุสะเทือนขวัญที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค โดยเสนอให้มีการส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยติดอาวุธไปประจำอยู่ตามโรงเรียนทั่วสหรัฐเพื่อทำหน้าที่หยุดยั้งมือปืนที่อาจจะก่อเหตุขึ้นอีก ท่ามกลางการประท้วงจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง