ทหารอังกฤษในอัฟกานิสถานเริ่มฉลองคริสต์มาส

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 55
08:18
166
Logo Thai PBS
ทหารอังกฤษในอัฟกานิสถานเริ่มฉลองคริสต์มาส

กำลังพลของอังกฤษที่ประจำการอยู่ในประเทศอัฟกานิสถานเริ่มฉลองเทศกาลคริสต์มาสกันตามประเพณี หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อังกฤษประกาศจะถอนทหารเกือบครึ่งหนึ่งออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปีหน้า

ทหารอังกฤษ 300 นายที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพในจังหวัดเฮลมานด์ (Helmand) ทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน เริ่มจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยได้ร่วมกันร้องเพลงเทศกาลคริสต์มาส, จุดเทียนและร่วมรับประทานอาหารตามประเพณีเพื่อฉลองเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อังกฤษประกาศจะถอนกำลังพลเกือบครึ่งหนึ่งออกจากประเทศอัฟกานิสถานภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งมอบภารกิจรักษาความมั่นคงให้กับกองกำลังของอัฟกานิสถาน หลังจากกองกำลังผสมนานาชาติ นำโดยสหรัฐบุกโจมตีอัฟกานิสถาน เพื่อโค่นล้มรัฐบาลของกลุ่มตอลีบานเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทหารอังกฤษราว 9,000 นายจะถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้เสร็จสิ้นภารกิจ ในช่วงปลายปีพ.ศ.2557 ซึ่งจะนำไปสู่การสิ้นสุดภารกิจที่ยาวนานของกองทัพอังกฤษในอัฟกานิสถาน ซึ่งนอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลแล้ว ยังสูญเสียกำลังพลไปถึง 438 นาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง