แผนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ด้วยเฮลิคอปเตอร์

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 55
13:52
145
Logo Thai PBS
แผนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ด้วยเฮลิคอปเตอร์

ตำรวจทางหลวงซ้อมแผนนำเฮลิคอปเตอร์ขนส่งผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ บนถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อลดระยะลดความสูญเสียของชีวิต หลังพบว่า ถนนเส้นนี้มักจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ประกอบกับช่องทางกลับรถน้อยทำให้ใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง ผู้ป่วยจึงจะถึงมือแพทย์ ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอบรมอาสาสมัครมูลนิธิ ให้ความรู้เรื่องการเข้าสถานที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยงานตำรวจ

ทันทีที่มีการร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางศูนย์วิทยุของตำรวจทางหลวง ว่ามีอุบัติเหตุทางรถยนต์บนถนนมอเตอร์เวย์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เป็นชาวต่างชาติ 1 คน ไม่ถึง 10 นาที รถพยาบาล อาสามูลนิธิที่ตั้งจุดให้บริการที่จุดพักรถกิโลเมตรที่ 50 ก็มาถึงจุดเกิดเหตุ พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ

ในสถานการณ์จำลองครั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน 1 ราย จำเป็นต้องร้องขอกำลังจากกองบินตำรวจ เพียงแค่ 10 นาที เฮลิคอปเตอร์ก็มาถึง พร้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันที

ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นชาวต่างชาติ ก็มีตำรวจทางหลวงที่ประจำการอยู่เข้ามา ช่วยเจรจาถึงอาการบาดเจ็บ ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเช่นกัน ปีนี้เป็นปีแรกที่จะนำเฮลิคอปเตอร์มาช่วยในภารกิจอุบัติเหตุบนถนนของตำรวจ ทางหลวง เพราะที่ผ่านมาพบว่า มักจะเกิดปัญหาเรื่องการเดินทางจากจุดเกิดเหตุไปถึงโรงพยาบาล

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมความพร้อมรับเหตุอาชญากรรมช่วงปีใหม่ อบรมให้ความรู้เรื่องการช่วยเหลือบุคคล และการรักษาสถานที่เกิดเหตุกับอาสาสมัครมูลนิธิต่างๆ โดยเน้นการช่วยงานตำรวจรักษาพยานหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีฆาตกรรม เพราะที่ผ่านมาพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ มักจะถูกทำลายจากบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเหยียบ หรือทำลายโดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องการสังเกตวัตถุต้องสงสัยต่างๆ ที่อาจจะเป็นระเบิดขว้าง หรือระเบิดแสวงเครื่อง ที่อาจจะถูกซุกซ่อนตามสถานที่ต่างๆ ในชุมชนด้วย

สำหรับเทศกาลปีใหม่ในปี 2556 รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 27 ธันวาคม 2555-2 มกราคม 2556 เป็นช่วงแห่งการ “เข้าสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บต้องลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง