ผลวิจัยชี้ศิลปินเดี่ยวเสียชีวิตเร็วกว่าทำงานร่วมกับวง

Logo Thai PBS
 ผลวิจัยชี้ศิลปินเดี่ยวเสียชีวิตเร็วกว่าทำงานร่วมกับวง

ความสำเร็จที่ไม่ต้องหารส่วนแบ่งกับใครของศิลปินเดี่ยวอาจทำให้หลายคนอิจฉา แต่หากรู้เบื้องหลังชีวิตส่วนตัวอาจต้องเปลี่ยนความคิด เมื่อผลวิจัยล่าสุดพบว่าศิลปินที่ต้องทำงานอย่างเดียวดาย มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าที่ทำงานร่วมกับวงถึง 2 เท่า

การจากไปของ วิทนีย์ ฮูสตัน เพียง 1 วัน ก่อนการประกาศผลรางวัลแกรรมมี ช็อคโลกไม่น้อย ไม่เพียงเสียดายความสามารถของนักร้องสาว แต่การจบชีวิตด้วยวัย 48 ปี นับว่าน้อยเกินไปในเส้นทางบันเทิง หากแต่ผลสำรวจอายุเฉลี่ยของศิลปินนักร้อง ในวงการกลับพบว่า วิทนีย์มีอายุยืนยาวกว่าค่าเฉลี่ยของศิลปินเดี่ยวทั่วไปถึง 3 ปี โดยค่าเฉลี่ยอายุศิลปินเดี่ยวในสหรัฐฯอยู่ที่ 45 ปี และฝั่งยุโรปมักสิ้นอายุขัยในวัยเพียง 39 ปี

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Liverpool John Moores และกรมสุขภาพของอังกฤษ ได้สำรวจอายุขัยของศิลปินที่ประสบความสำเร็จระหว่างปี 1956 ถึงปี 2006 โดยในจำนวน 1489 ราย มีถึง 137 รายที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ขณะที่ 1 ใน 10 ของศิลปินยุโรปต้องลาโลกในวัยหนุ่มสาว อัตราการเสียชีวิตของศิลปินอเมริกันกลับสูงกว่าถึง 1 ใน 5 แต่ค่าเฉลี่ยที่เท่ากันของศิลปินจากสองทวีปก็คือการพบว่าศิลปินเดี่ยวจะเสีย ชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าศิลปินที่อยู่ในวงถึง 2 เท่า

ฮันนี แลงเชสเตอร์ เจมส์ นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญในพฤติกรรมของบุคคลมีชื่อเสียง บอกว่า ศิลปินเดี่ยวมักห้อมล้อมด้วยผู้คนมากมาย ที่ถูกจ้างมาเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านอาชีพ แต่ไม่สามารถให้คำปรึกษาเรื่องชีวิตส่วนตัวได้ การต้องวางตัวสร้างภาพลักษณ์อยู่ตลอดเวลา และเดินทางห่างจากเพื่อนและครอบครัวบ่อยๆ ทำให้ศิลปินเกิดความอ้างว้าง ต่างจากที่อยู่ในวงที่แม้จะเผชิญปัญหาก็สามารถพึ่งพากันได้ โดยมีเพื่อนร่วมวงคอยป้องกันไม่ให้ศิลปินต้องพบจุดจบจากพฤติกรรมทำลายตนเอง เหมือนที่มักเกิดกับศิลปินเดี่ยว

ผลสำรวจยังพบว่า ศิลปินที่เคยถูกทำร้ายในวัยเด็กมักเสียชีวิตก่อนวัยอันควร จากปัญหาสุราและยาเสพติด ซึ่งหากมีอายุยืนยาวถึงวัยเกษียณแล้ว อายุขัยเฉลี่ยของศิลปินจะกลับมาเท่ากับประชากรปกติอีกครั้ง แต่ยังพบว่าศิลปินสูงวัยฝั่งยุโรปยังมีอายุที่ยืนยาวกว่าฝั่งสหรัฐฯ โดย มาร์ค เบลลิส หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าชื่อเสียงที่มากกว่า ทำให้ศิลปินอเมริกันต้องเดินสายเปิดการแสดงอย่างต่อเนื่องแม้อยู่ในวัยชรา ขณะที่กฏหมายสาธารณสุขที่ดีกว่าในยุโรป ทำให้ศิลปินรุ่นใหญ่มีสุขภาพที่ดีกว่าอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง