ดีเอสไอ-ป.ป.ท.พบจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายหลายจังหวัดภาคเหนือยังแพงเกินจริง

ภูมิภาค
8 พ.ค. 58
14:58
256
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ-ป.ป.ท.พบจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายหลายจังหวัดภาคเหนือยังแพงเกินจริง

ดีเอสไอผนึกกำลัง ป.ป.ท.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ตรวจสอบเครื่องนันทนาการและออกกำลังกายในชุมชน พบหลายจังหวัด เช่น เพชรบูรณ์ ลำปาง นครสวรรค์ และกำแพงเพชร จัดซื้อในราคาแพงกว่าปกติ 6-7 เท่าตัว เตรียมเรียกสอบเอกชนผู้เสนอราคาประมูลเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (8 พ.ค. 2558) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าตรวจสอบเครื่องนันทนาการและออกกำลังกายกลางแจ้งบริเวณลานเอนกประสงค์ หมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

นายโอฬาร ไข่เกษ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ ดีเอสไอ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบงบประมาณที่ใช้จัดซื้อมีราคาสูงถึง 2 ล้านบาท โดยเป็นงบจากกรมการท่องเที่ยวที่จัดซื้อตั้งแต่ปี 2556 ขณะที่ราคาทั่วไปอยู่ที่ 300,000 บาท ทั้งนี้ เครื่องนันทนาการและออกกำลังกายยังอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ แต่บางอุปกรณ์ชำรุดและไม่ได้รับการซ่อมแซม

“ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบบริษัทเอกชนที่เสนอราคาประมูลสินค้าต่อรัฐ พร้อมตรวจสอบราคาในการนำเข้าด้วย จากนั้นจะประสานไปยัง ป.ป.ท.เพื่อหารือถึงราคาประมูลที่ขายให้รัฐนั้นแตกต่างกันเท่าไร” เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ ดีเอสไอ กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเครื่องนันทนาการและออกกำลังกายใน จ.ลำปาง จ.นครสวรรค์ และจ.กำแพงเพชร พบว่ามีการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษและมีราคาสูงเกินความเป็นจริงหลายเท่าตัว โดยเฉพาะอุปกรณ์ในบริเวณลานออกกำลังกาย บ้านศรีดอนชัย หมู่ 5 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง มีราคากว่า 2 ล้านบาท ทั้งที่ราคาจริงอยู่ที่ 3 แสนบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง