สภาพอากาศเลวร้ายทั่วโลก หิมะตกหนัก, น้ำท่วม และภูเขาไฟปะทุ

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 55
02:20
66
Logo Thai PBS
สภาพอากาศเลวร้ายทั่วโลก หิมะตกหนัก, น้ำท่วม และภูเขาไฟปะทุ

หลายประเทศ เผชิญกับภัยธรรมชาติรุนแรง ทั้งหิมะตกหนัก, น้ำท่วม และภูเขาไฟปะทุ โดยเฉพาะอังกฤษ เผชิญปัญหาน้ำท่วมหนัก ส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวคริสต์มาสและปีใหม่

พื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ รวมทั้งเวลส์และสก๊อตแลนด์ เกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้คนในช่วงวันหยุดยาวคริสต์มาสและปีใหม่ ขณะที่ทางการอังกฤษ ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในพื้นที่มากกว่า 200 เขต และมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในอีกหลายพื้นในวันนี้ (24 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส อีฟ

ด้าน สำนักข่าวสกาย นิวส์รายงานว่า ทางรถไฟสายหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงลอนดอนกับเมืองเพนซานซี ในแคว้นคอร์นวอลล์ ต้องหยุดการเดินรถหลังน้ำไหลบ่าเข้าท่วม เจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมรางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของยูเครน เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดจากอุณหภูมิที่ลดต่ำติดลบ 23 องศาเซลเซียส ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากความหนาวอย่างน้อย 83 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้านนอนเสียชีวิตอยู่บนถนน และยังมีเมืองและหมู่บ้านอีกกว่า 100 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด

ส่วนที่ประเทศจีน เกิดพายุหิมะพัดถล่มพื้นที่ชานเมืองทาตอนใต้ของเมืองอูรุมฉี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองอุยกูร์ ซินเจียง ส่งผลให้การสัญจรกลายเป็นอัมพาต โดยทางหลวงหมายเลข 216 และทางด่วนสายอูรุมฉี-กุ้ยตุน ปกคลุมไปด้วยหิมะสูง ส่งผลให้รถติดยาว เจ้าหน้าที่ทางหลวงต้องนำรถกำจัดหิมะกว่า 80 คันมากวาดหิมะออกจากถนนเพื่อช่วยเหลือรถยนต์หลายสิบคันที่ติดอยู่กลางหิมะ

ด้านภูเขาไฟโคปาฮิว (Copahue) ซึ่งตั้่งอยู่ทางภาคใต้ของชิลีใกล้พรมแดนติดกับอาร์เจนติน่า เกิดปะทุพ่นเถ้าถ่านและควันออกจากปากปล่อง เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงหลังภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่านออกมาจำนวนมาก แต่จนถึงขณะนี้่ยังไม่มีประกาศอพยพประชาชนออกจากพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง