อุตุฯเตือนภาคเหนืออากาศหนาว-ภาคใต้ฝนตก

สังคม
24 ธ.ค. 55
03:23
84
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนภาคเหนืออากาศหนาว-ภาคใต้ฝนตก

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุช่วงวันที่ 24 - 26 ธ.ค.55 ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลง 4 - 7 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้หลายจังหวัดแจ้งประชาชนชนรับมือน้ำท่วม ขณะที่บางอำเภอในจ.พัทลุง เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณที่ราบลุ่มติดกับลำคลอง และทะเลสาบสงขลา ต.พนางตุง ต.นาขยาด ต.แพรกหา อ.ควนขนุน และ ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน อ.เมือง จ.พัทลุง กว่า 150 ครอบครัว เริ่มได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกอย่างหนักตลอด 1 สัปดาห์ ประกอบกับน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วม ทำให้หลายครอบครัวเร่งอพยพทรัพย์สิน

ที่ จ.กระบี่ แม้ปริมาณฝนลดลง แต่ปริมาณน้ำในคลองทับปริก คลองกระบี่ใหญ่ ต.ทับปริก อ.เมือง ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง จากน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมเบญจา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สั่งให้อาสาสมัครเตือนภัย เฝ้าระวังสังเกตระดับน้ำ และความผิดปกติ เพื่อพร้อมในการแจ้งเตือนประชาชนอพยพออกจากพื้นที่

เช่นเดียวกับที่ จ.นครศรีธรรมราช ฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในลำคลองหลายสาย เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นต่างๆประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ขณะที่ประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม เพราะระดับน้ำในคลองอู่ตะเภา มีปริมาณสูง แต่ยังไม่เข้าสู่ภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 24 - 25 ธ.ค.55

ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบนประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ซึ่งทำให้ในช่วงวันที่ 24 - 26 ธ.ค.55 ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลง 4-7 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง