ชาวจ.น่านประสบภัยหนาวกว่า 1 แสนคน

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 55
06:15
92
Logo Thai PBS
ชาวจ.น่านประสบภัยหนาวกว่า 1 แสนคน

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก 4-7 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกันประชาชนในจังหวัดน่าน ประสบภัยหนาวแล้วกว่า 100,000 คน

สภาพอากาศที่หนาวเย็นในจังหวัดน่าน ส่งผลให้ช่วงเช้ามีหมอกหนาจัด ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปทำงาน โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนดอยสูง ยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว จากข้อมูลของจังหวัดพบว่า มีผู้ประสบภัยหนาวกว่า 100,000 คนแล้ว

ขณะที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดเชียงรายกันอย่างคึกคักนายพรหมโชติ ไตรเวช หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ระบุว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและสัมผัสอากาศหนาวจำนวนมาก คาดว่าเดือนธันวาคม 2555 ถึงเดือนมกราคม 2556 จะมีเงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท

สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงและลมกระโชกแรง ทำให้ขณะนี้ทุกอำเภอของจังหวัดเลย โดยเฉพาะที่อำเภอนาแห้ว อำเภอด่านซ้าย และอำเภอภูเรือ ได้รับผลกระทบจากอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ อุณหภูมิต่ำสุดที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงในอำเภอภูเรือ ประมาณ 7 องศาเซลเซียส

ขณะที่ประชาชนในหลายจังหวัดยโสธร, นครราชสีมา และจังหวัดบุรีรัมย์ ออกไปเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ขณะที่เด็กและผู้สูงอายุเริ่มป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจและไข้หวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวันละกว่า 2,000 คน

ส่วนครูโรงเรียนวัดไผ่ล้อม ตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ต้องย้ายนักเรียนไปยืนเข้าแถวภายในอาคารเรียน หลังอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วเฉลี่ยนอุณหภูมิประมาณ 20 องศาเซลเซียส ขณะที่สาธารณสุขจังหวัด เตือนผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดระยะนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ถึง 26 ธันวาคมนี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 4 ถึง 7 องศาเซลเซียส และมีลมแรง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีอุณหภูมิลดต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 7.9 องซาเซลเซียสที่ยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง