"พรรครัฐบาลอินเดีย"เจรจาผู้ประท้วงคดีข่มขืนนักศึกษาหญิง รับปากเกาะติดคดี

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 55
06:18
131
Logo Thai PBS
"พรรครัฐบาลอินเดีย"เจรจาผู้ประท้วงคดีข่มขืนนักศึกษาหญิง รับปากเกาะติดคดี

ผู้นำอินเดียเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมให้สัญญาว่ารัฐบาลจะดูแลความปลอดภัยให้กับผู้หญิงทั้งประเทศ หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญเมื่อนักศึกษาหญิงวัย 23 ปีถูกรุมโทรมบนรถโดยสารและถูกทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส คดีนี้สร้างกระแสความไม่พอใจให้ประชาชนทั้งประเทศที่ออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจ

นางซอนย่า คานธี หัวหน้าพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอินเดีย ออกมาเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงที่มาชุมนุมกันหน้าที่พักของเธอในกรุงนิวเดลี เธอให้สัญญาว่าจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะไม่ปล่อยให้คดีนี้เงียบหายไป แต่ไม่สามารถรับปากได้ว่าคดีนี้จะถึงที่สิ้นสุดเมื่อไหร่ ด้านนายมันโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบและสันติ รัฐบาลจะทำทุกทางเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้หญิงทั้งประเทศ

ชนวนเหตุของการประท้วงทั่วประเทศในครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากหญิงสาววัย 23 ปีซึ่งเป็นนักศึกษาสาขากายภาพบำบัดถูกชาย 6 คนรุมโทรมบนรถโดยสารช่วงค่ำวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในกรุงนิวเดลี ซึ่งผู้ก่อเหตุได้ขับรถโดยสารแล่นไปรอบ ๆ เมืองขณะก่อเหตุ หลังจากนั้นได้ทำร้ายทุบตีหญิงสาวและเพื่อนชายด้วยท่อนเหล็กและจับทั้งคู่โยนออกนอกรถ ขณะที่รถกำลังแล่นอยู่ ฝ่ายหญิงได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ซึ่งล่าสุดรายงานข่าวระบุว่า เธออาการดีขึ้นและสามารถให้การกับตำรวจได้แล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุทั้ง 6 คนซึ่งมีคนขับรถโดยสารและเยาวชนรวมอยู่ด้วย ทั้งหมดถูกตำรวจควบคุมตัวไว้แล้ว

คดีนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดียทั้งประเทศ จนนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่เนื่องจากประชาชนไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่สามารถดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้ นอกจากนี้ยังต้องการให้ลงโทษผู้ก่อเหตุทั้ง 6 คน ด้วยการประหารชีวิตและให้เร่งรัดดำเนินคดี กระแสความไม่พอใจของประชาชนทำให้รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งห้ามประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงเพราะเกรงว่าจะกลายเป็นเหตุจลาจล แต่ปรากฏว่าผู้ประท้วงฝ่าฝืนคำสั่ง มีการชุมนุมในหลายพื้นที่รวมถึงในกรุงนิวเดลี จนเกิดการปะทะกับตำรวจ จนมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลีขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่เกิดอาชญากรรมทางเพศมากที่สุดของอินเดียปีที่แล้ว (54) มีคดีข่มขืนเกิดขึ้น 572 คดี ส่วนปีนี้ (55) มีมากกว่า 600 คดี ขณะที่สถิติการเกิดอาชญากรรมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่าสิบเท่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วมีคดีข่มขืนทั้งประเทศ 24,206 คดี เฉลี่ยทุก ๆ 20 นาทีจะมีผู้หญิงถูกข่มขืน 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง