"จับตา" แรงคัดค้าน-เดินหน้า ทำประชามติ "แก้รธน."

24 ธ.ค. 55
13:24
83
Logo Thai PBS
"จับตา" แรงคัดค้าน-เดินหน้า ทำประชามติ "แก้รธน."

พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ "การโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กรณีแสดงความมั่นใจว่าจะผ่านหลักเกณฑ์การทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ" คือ การส่งสัญญาณให้รัฐบาลเดินตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่คณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าจัดทำประชามติ โดยกำหนดให้นำแนวคำถามมาจากการจัดเวทีประชาเสวนาระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

หลังใช้เวลาในการประชุมร่วม 3 ชั่วโมง นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 1 ใน คณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ แถลงมติที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย รับเป็นเจ้าภาพการจัดทำประชามติ ซึ่งเบื้องต้นให้กลับไปศึกษาการจัดทำประชามติที่ผ่านมา รวมถึงการจัดทำเวทีประชาเสวนาระดมความเห็นก่อนนำมาจัดทำเป็นแนวคำถามของการทำประชามติ โดยให้กลับมานำเสนอรายละเอียดในที่ประชุมครั้งถัดไป หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะเชิญ กกต. ร่วมกำหนดแนวทาวทางการจัดทำประชามติ ที่เบื้องต้นคาดว่า ไม่เกินกรอบระยะเวลาเดือนหน้า

 

<"">
 
<"">

ส่วนประเด็นที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยต่อการทำประชามติ เพื่อลงมติวาระที่ 3 ของร่างฉบับเดิม นายจารุพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะนำข้อห่วงใยของร.ต.อ.เฉลิม ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (25ธ.ค.55) ก่อนสรุปความเห็นการทำประชามติ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แถลงสนับสนุนว่า รัฐบาลเลือกทางที่ดีที่สุดด้วยการถามความเห็นประชาชนจากการทำประชามติแล้ว ซึ่งเป็นวิธีการที่ตรงไปตรงมาไม่มีเล่ห์เพทุบาย โดยเฉพาะการแก้มาตรา 309 ไม่ได้มีผลให้คดีกับพันตำรวจโททักษิณแต่อย่างใด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันยังไม่เห็นว่ารัฐธรรมนูญมีอุปสรรคต่อประชาธิปไตยไทย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังส่งสัญญาณให้รัฐบาลเดินหน้าและชี้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ คือบทพิสูจน์ว่ารัฐบาล พรรคเพื่อไทย และคณะทำงาน จะเลือกอยู่ข้างประชาชนหรือ พ.ต.ท.ทักษิณ สำหรับการประชุมพรรคภูมิใจไทยวันนี้ได้ข้อสรุปว่าจะไม่ร่วมลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลไม่ทำประชามติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง