เพลิงไหม้ "รง.เครื่องมือแพทย์" ในอีสเทิร์นซีบอร์ดคาดเสียหาย 50 ล้าน

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 55
23:58
118
Logo Thai PBS
เพลิงไหม้ "รง.เครื่องมือแพทย์" ในอีสเทิร์นซีบอร์ดคาดเสียหาย 50 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้ศูนย์อะไหล่รถยนต์ของบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดสั่งปิดพื้นที่รอบอาคารทั้งหมดเพื่อไม่ให้น้ำเสียจากการดับเพลิงและคราบน้ำมันเครื่องรั่วออกนอกโรงงาน ส่วนเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เกิดจากการการประกายไฟจากการเชื่อมเหล็กเพื่อขยายต่อเติมโรงงาน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ฉีดน้ำเลี้ยงสกัดไม่ให้เพลิงไหม้ปะทุขึ้นอีก หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานบีบราวน์เมดิคอลโปรดักชั่น จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์เพลิงไหม้ตัวอาคาร ขณะเกิดเหตุมีคนงานกำลังทำงานอยู่ประมาณ 200 คน แต่ไม่มีใครได้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ คาดว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้อาจเกิดจากประกายไฟจากการเชื่อมเหล็ก เพื่อขยายต่อเติมโรงงานด้านหลัง ซึ่งประเมินความเสียหายเบื้องต้น ประมาณ 50 ล้านบาท ในวันนี้ ( 25 ธ.ค.) จะให้เจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ส่วนเหตุเพลิงไหม้ศูนย์อะไหล่ย่อยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา วานนี้ ( 24 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ใช้วิธีโรยขี้เลื่อยกลบคราบน้ำมันเครื่องที่กระจายอยู่ทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อให้เกิดการซับไม่ให้ไหลไม่ยังพื้นที่อื่น

นายไพโรจน์ หิรัญเรืองรอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด บอกว่า ได้ออกหนังสือชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า ไม่มีการใช้สารเคมีในการดับเพลิง และน้ำที่ใช้จะถูกกันไว้ในโรงงานทั้งหมด เพื่อผ่านกระบวนการบำบัดน้ำเสีย

สำหรับอาคารศูนย์อะไหล่โตโยต้าเป็นอาคารคอนกรีต โครงหลังคาโลหะแบบที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป โดยอาาคารที่เกิดเหตุเป็นส่วนที่แยกตัวออกมาทางด้านหลังของโรงงานผลิตรถยนต์หลักใช้เป็นสถานที่เก็บถังน้ำมันหล่อลื่น จารบี และ น้ำมันไฮดรอลิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง