ชาวนา จ.ยโสธร ร้องผู้ว่าฯ หลังถูกโรงสีกดราคารับจำนำข้าว

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 55
00:35
105
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.ยโสธร ร้องผู้ว่าฯ หลังถูกโรงสีกดราคารับจำนำข้าว

เครือข่ายสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดยโสธร ชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือ หลังอ้างว่า ถูกโรงสีกดราคารับจำนำข้าวเหลือเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท

ตัวแทนเกษตรกรทั้ง 9 อำเภอจากจังหวัดยโสธรในนามเครือข่ายสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกว่า 50 คน ชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร เพื่อเรียกร้องให้นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งช่วยเหลือ หลังมีสมาชิกนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับโรงสีในพื้นที่ แต่ถูกกดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท ทางโรงสี อ้างว่าค่าคุณภาพข้าวต่ำ

นอกจากนี้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ยังอ้างว่า ถูกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.หักเงินโครงการรับจำนำข้าวและให้ชำระหนี้ที่ค้างอยู่

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้เรียกตัวแทนเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องเข้าพบ โดยทาง ธ.ก.ส.ชี้แจงว่า กรณีที่มีเกษตรกรถูกหักเงินเพื่อชำระหนี้ ธ.ก.ส.จะเรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อมาสอบถามข้อเท็จจริง และ จะเร่งจ่ายเงินคืนให้ทั้งหมด

ส่วนกรณีโรงสีกดราคารับจำนำข้าวทางจังหวัดยืนยันว่า จะส่งคณะกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวลงไปตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ ทำให้เกษตรกรพอใจและสลายการชุมนุมในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง