ชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ แห่ขายปาล์มจนจราจรติดขัด หวั่นโควต้าเต็ม

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 55
00:37
214
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ แห่ขายปาล์มจนจราจรติดขัด หวั่นโควต้าเต็ม

แกนนำชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพรเข้ามอบตัวรับข้อกล่าวหากับตำรวจ หลังชุมนุมปิดถนนเมื่อ 5 วันก่อน ส่วนชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่นำผลผลิตไปขายเพราะโควต้าที่จะมีการรับซื้อในราคากิโลกรัม 4 บาท และ 4.35 บาทจะรับซื้อได้อีกไม่เกิน 3 วันส่งผลให้การจราจรติดขัด

รถบรรทุกผลปาล์มน้ำมันกว่า 100 คัน ต้องจอดรอคิว และ บางคันต้องรอนานเป็นวันที่ 2 เพื่อขายผลปาล์มให้กับโรงงานสกัดของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ หรือ กนป.เปิดจุดรับซื้อผลปาล์ม กิโลกรัมละ 4 บาท สำหรับเปอร์เซ็นต์น้ำมันร้อยละ 17 และ กิโลกรัมละ 4 บาท 35 สตางค์ สำหรับเปอร์เซ็นต์น้ำมันร้อยละ 18.5

นายวิศาลจันทร์ทิพย์ ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์ฯ กล่าวว่า โรงงานสกัดของชุมนุม ทั้งสองโรง ตั้งอยู่ที่ อำเภออ่าวลึก และ อำเภอคลองท่อม ได้รับโควต้าการขายน้ำมันปาล์มดิบ หรือ ซีบีโอ ในราคากิโลกรัม 25 บาท ตามที่กำหนด เพียง 2,631 ตัน

ส่วนผลปาล์มทลายรับซื้อเพียง 15,500 ตันเท่านั้น โดยตั้งแต่เปิดจุดรับซื้อวันที่ 21 ธ.ค.-23 ธ.ค.มีเกษตรกรนำปาล์มทลายมาขายแล้วรวมกว่า 7,000 ตัน และยังเหลือโควต้าอีกเพียงกว่า 8,000 ตัน คาดว่า จะรับซื้อได้อีก ไม่เกิน 3 วัน เท่านั้น

ขณะที่นายชุมพล จุลใส และ นายธีระชาติ ปางวิรุฬรักษ์ ส.ส. จังหวัดชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำคนอื่น ๆ รวม 8 คน เข้ารับข้อกล่าวหาเป็นชุดแรก หลังเป็นแกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมันของจังหวัดปิดถนนเพชรเกษม เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหาราคาต่ำตกท่ามกลางเกษตรกรกว่า 1,000 คน ที่เดินทางไปให้กำลังใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง