ชาวไทยคริสต์ ร่วมฉลองเทศกาล"คริสต์มาส"

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 55
01:58
440
Logo Thai PBS
ชาวไทยคริสต์ ร่วมฉลองเทศกาล"คริสต์มาส"

ชาวคริสต์ทั้งไทย และต่างชาติ ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสกันอย่างคึกคัก เพื่อรำลึกถึงการกำเนิดพระเยซู ในคืนที่ผ่านมา

การจัดงานเทศกาลคริสมาสต์ในหลายจังหวัด มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง เพื่อระลึกถึงการประสูติของพระเยซู โดยที่บริเวณโบสถ์เซนต์นิโกลาส อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พ่อแม่ผู้ปกครองชาวคริสต์ตัง ต่างพาบุตรหลานมาร่วมเฉลิมฉลองในคืนคริสต์มาสอีฟ หรือ วันเฉลิมฉลองเพื่อระลึกถึงการประสูติของพระเยซูกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการแข่งขันประกวดตกแต่งถ้ำ ซึ่งจำลองภาพที่พระเยซู ทรงประสูติท่ามกลาง ฝูงแกะ โดยมีพระแม่มารี และโยเซฟอยู่เคียงข้าง ก็ได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการมอบของขวัญให้แก่กันและกัน

ส่วนโรงแรมหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ต่างก็ตกแต่งสถานที่ ด้วยต้นคริสต์มาส เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสมาสต์ โดยบางแห่งมีการประยุกต์ นำตุงล้านนามาตกแต่งต้นคริสต์มาสอย่างสวยงามด้วย

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ต่างร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส

ขณะที่ ชาวคาทอลิกตำบลท่าแร่ จังหวัดสกลนคร หลายพันคน ประดิษฐ์และตกแต่งดาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการถือกำเนิดของพระเยซูเจ้า ออกมาร่วมขบวนแห่ เพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ก่อนที่จะมีการแห่ดาวอย่างยิ่งใหญ่

ในคืนวันนี้ (25 ธ.ค.) ที่บริเวณถนนสุขเกษม ทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ซึ่งจะมีชาวคริสต์จาก 4 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนมมุกดาหาร และกาฬสินธุ์ มาร่วมขบวนแห่ดาวด้วย

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ต่างให้ความสนใจถ่ายรูปบรรยากาศงานคริสต์มาส ที่ประดับตกแต่งไว้ทั่วเมืองพัทยา โดยเฉพาะย่านถนนคนเดิน ส่งผลให้การจราจรในเขตเมืองพัทยา ติดขัดเป็นอย่างมาก

เทศกาลคริสต์มาส ถือเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู และเป็นการฉลองความรักที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์โลก โดยส่งบุตรชาย คือ "พระเยซู" ลงมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อช่วยไถ่บาป และช่วยให้มนุษย์รอดพ้นจากการทำชั่วนั่นเอง ดังนั้นในวันนี้ถือเป็นวันที่มีความหมายสำคัญชาวคริสต์ทั่วโลกและมีการส่งบัตรอวยพร ให้ของขวัญ แก่กันและกัน รวมทั้งประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนด้วยแสงไฟ และต้นคริสต์มาสอย่างสวยงาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง