ภาคเหนือ-อีสาน อากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 55
01:59
68
Logo Thai PBS
ภาคเหนือ-อีสาน อากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

อากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กและคนชรา ขณะที่ทางภาคเหนือ อุณหภูมิที่ลดลง 5-8 องศา ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่สูงต้องก่อกองไฟเพื่อคลายหนาว

เด็กๆ และชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงในตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ต้องก่อกองไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่ายกาย หลังสภาพอากาศลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็นที่อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 5-8 องศาเซลเซียส

ขณะที่ทางจังหวัด ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลสุขภาพ และ สวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างมิดชิด เนื่องจากระยะนี้ร่องความกดอากาศสูงยังคงแผ่ปกคลุมตอนเหนือของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มีอุณภูมิต่ำลงอีก

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย กลับประสบปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้สวนดอกดาวเรือง ในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองสุโขทัย เสียหายจากเชื้อราสนิม และหนอนเขียว จนไม่สามารถตัดจำหน่ายได้ เกษตรกรหลายรายต้องขาดทุน

ขณะเดียวกัน ยังประสบปัญหาพ่อค้าคนกลางยังจ่ายเงินล่าช้า โดยอ้างว่ายังไม่ได้เงิน จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องโรคพืช และ พ่อค้าคนกลางอย่างเร่งด่วนต่อไป

ครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกุดลิงง้อ ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ต้องนำเด็กนักเรียนออกกำลังกายกลางแจ้ง เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่ายกาย หลังต้องพบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงกระทันหัน อุณหภูมิต่ำสุด 13.6 องศาเซลเซียส จนทำให้มีเด็กนักเรียนบางรายป่วยเป็นไข้หวัดจากอากาศเปลี่ยนแปลงแล้ว

เช่นเดียวกับจังหวัดบุรีรัมย์อุณภูมิที่ลดลงเหลือเพียง 16 องศา ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็ก และคนชราเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งไข้หวัด ปอดบวม ต้องเข้ารักษาตามคลีนิคและโรงพยาบาลจำนวนมาก

ขณะที่แพทย์โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ได้แจ้งเตือนประชาชน ให้ดูแลสุขภาพในช่วงนี้ เนื่องจากอากาศหนาวเย็นอย่างฉับพลัน ควรสวมเสื้อผ้าหนา โดยเฉพาะเด็กและคนชรา

สภาพอากาศที่ เย็นลงยังส่งผลให้ประชาชนในในหลายจังหวัดเช่นที่จังหวัดยโสธร นครราชสีมา ออกมาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือ 2 เพื่อสวมใส่คลายหนาว ขณะที่เด็กและผู้สูงอายุเริ่มป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจและไข้หวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวันละกว่า 2,000 ราย

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสภาพอากาศในช่วงนี้ ว่า ช่วงนี้อากาศดี แต่บริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมต่อเนื่องทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีอากาศเย็น บนยอดภูมีอากาศหนาวจัด ในช่วงวันนี้ อุณหภูมิจะลดลง 4-5 องศา ฯ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่รออากาศหนาว ก็เริ่มสัมผัสกับอากาศเย็นบ้างแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง