สถาบันการแพทย์ฯ แนะเทคนิคช่วยชีวิตฉุกเฉินรับมือเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 55
02:00
80
Logo Thai PBS
สถาบันการแพทย์ฯ แนะเทคนิคช่วยชีวิตฉุกเฉินรับมือเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แนะนำประชาชนที่จะเดินทางไกล นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 8 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 2 วัน แนะนำติดชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ติดรถ เพื่อความไม่ประมาท และหากเกิดอาการเสี่ยงหลับใน ให้จอดรถพักทันที

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. จัดเวทีเสวนาหัวข้อ เรียนรู้เทคนิคช่วยชีวิตฉุกเฉิน เพื่อการขับขี่ปีใหม่ ปลอดภัยทั้งไปและกลับ เพื่อให้ประชาชนสามารถเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้นในการเดินทาง โดย นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รักษาการเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถิติของการเกิดอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 พบผู้บาดเจ็บมากถึง 3 พัน 375 คน และผู้เสียชีวิต 335 คน สาเหตุเกิดจากหลับใน เมาสุรา และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

สำหรับช่วงปีใหม่ มีประชาชนเดินทางไกล จึงแนะนำให้ผู้ขับขี่สังเกตตัวเอง หากมีอาการหาวบ่อย ต่อเนื่อง และลืมตาไม่ขึ้น หงุดหงิดง่าย มองภาพไม่ชัดเจน อาจสุ่มเสี่ยงหลับใน จึงควรจอดรถพักทันที และนอนหลับให้หายเหนื่อยอย่างน้อย 15 นาที แล้วค่อยเดินทางต่อ หรือ ผู้ขับขี่รถยนต์ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 8 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 2 วัน นอกจากนี้ ยังแนะนำให้พกกล่องเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อความมั่นใจของประชาชนก่อนออกเดินทาง

โดย สพฉ. ได้ขยายคู่สายการรับแจ้งเหตุจาก 300 คู่สาย เป็น 500 คู่สาย รวมทั้ง เพิ่มเจ้าหน้าที่กู้ชีพอีกกว่าแสนคน เตรียมพร้อมรับเหตุให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เน้นการทำงานให้ถึงจุดเกิดเหตุไม่เกิน 10 นาที และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง