เร่งกำจัดขยะติดเชื้อที่ จ.สุรินทร์ หลังชาวบ้านหวั่นได้รับผลกระทบ

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 55
02:12
154
Logo Thai PBS
เร่งกำจัดขยะติดเชื้อที่ จ.สุรินทร์ หลังชาวบ้านหวั่นได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์เร่งกำจัดขยะติดเชื้อที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งลักลอบทิ้งไว้บริเวณป่าสงวนพนมดิน อำเภอท่าตูม หลังชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่า จะได้รับอันตราย

คนงานช่วยกันเก็บขยะติดเชื้อที่ถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณป่าสงวนพนมดิน อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ บรรจุถุงก่อนจะนำไปเผาทำลายที่เตาเผาขยะติดเชื้อของโรงพยาบาลอำเภอจอมพระ หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีการลักลอบนำขยะติดเชื้อมาทิ้งไว้ใกล้ชุมชน จึงเกรงว่าจะได้รับอันตราย

นพ.พีรศักดิ์ ผลพฤกษา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้ร่วมลงตรวจสอบขยะติดเชื้อพบว่า มีอยู่ทั้งหมดกว่า 20 ตัน เบื้องต้นจะทยอยนำขยะไปเผาที่เตาเผาขยะติดเชื้อโรงพยาบาลจอมพระวันละ 1 ตัน คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 30 วันจึงจะกำจัดขยะได้ทั้งหมด ส่วนการนำตัวอย่างขยะไปตรวจสอบว่า เป็นสารพิษชนิดใดยังต้องรออีกประมาณ 2 วัน จึงจะทราบผล

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นเจ้าของขยะทั้งหมด เบื้องต้นตำรวจร่วมกับดีเอสไอตรวจสอบสลากที่พบในกองขยะ พบว่าเป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเหลือเพียงผลการพิสูจน์ขยะว่า เป็นสารพิษชนิดใด ก่อนจะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และ จะเสนอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบข้อมูลว่าขยะที่พบอาจมีความเชื่อมโยงกับขยะติดเชื้อที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งไว้ที่โกดังร้างแห่งหนึ่ง ในอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง