ชาวสวนปาล์มนัดชุมนุมอีกครั้ง 6 ม.ค.นี้ อ้างราคา 4-4.35 บาทเกษตรกรไม่ได้ประโยชน์

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 55
02:16
101
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มนัดชุมนุมอีกครั้ง 6 ม.ค.นี้ อ้างราคา 4-4.35 บาทเกษตรกรไม่ได้ประโยชน์

แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ยืนยันว่า จะกลับมาชุมนุมหลังปีใหม่อีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เนื่องจากยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

เกษตรกรชาวสวนปาล์ม จังหวัดชุมพร รวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณด้านหน้าของศูนย์ราชการจังหวัดเพื่อให้กำลังใจ แกนนำเกษตรกรชาวสวนปาล์ม 8 คนที่เดินทางไปรับข้อกล่าวหาที่ตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีในกรณีปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยส่วนรวม เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ( 24 ธ.ค.) โดยแกนนำทั้งหมดได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เกิดจากสวนปาล์มที่ได้รับความเดือดร้อนมาชุมนุมจนล้นไปอยู่ผิวการจราจร

นายกฤษณ์ แก้วรักษ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม เปิดเผยว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มจะกลับมาชุมนุมเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 6 มกราคม 2556 เพื่อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากที่ผ่านมา การประกาศรับซื้อผลปาล์มจากชาวสวนในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาทในอัตราน้ำมันร้อยละ 17 /และ กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 4.35 บาทในอัตราน้ำมันร้อยละ 18.5 นั้น เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ผ่านไป แต่ในความเป็นจริง เกษตรกรกลับไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ เนื่องจาก จำนวนรับซื้อที่จำกัดทำให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน ต่างต้องการนำผลปาล์มมาขายทำให้ต้องรอคิวรับซื้อเป็นเวลานาน เกิดปัญหาความล่าช้าตามมา

ขณะที่ในวันนี้ ( 25 ธ.ค.) คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จะมีการนำเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นจะขออนุมัติวงเงินจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 1,337 ล้านบาท เพื่อให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปริมาณ 50,000 ตันในราคากิโลกรัมละ 25 บาท เพื่อดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากระบบ และ ช่วยดึงให้ราคาผลปาล์มดิบสูงขึ้น พร้อมกำหนดให้โรงงานสกัดต้องรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 4-4.35 บาทตามเปอร์เซ็นต์น้ำมัน ซึ่งหากดึงส่วนเกินออกจากระบบแล้ว ราคายังไม่ดีขึ้นอาจจะพิจารณาให้เข้าไปซื้อเพิ่มเติมอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง