รู้จัก "แนน-นนลนีย์" เจ้าของแคมเปญ "เปลี่ยนฝาท่อ" ใน Bangkok Bicycle

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 55
08:17
305
Logo Thai PBS
รู้จัก "แนน-นนลนีย์" เจ้าของแคมเปญ "เปลี่ยนฝาท่อ" ใน Bangkok Bicycle

change.org เว็บไซต์ เปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นเรื่องรณรงค์ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคมที่ช่วยให้คนทั่วโลกสร้างเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงตามที่ตัวเองต้องการ ครั้งนี้ จิณชณา เปรมชื่น ได้มารณรงค์ในแคมเปญ "เปลี่ยนฝาท่อ" กับกิจกรรม Bangkok Bicycle เพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 สัปดาห์นี้เริ่มแคมเปญรณรงค์ เปลี่ยนฝาท่อทั่วกรุง ของแนน -นนลนีย์ นักปั่นผู้มีจิตใจมุ่งมั่นอยากจะทำให้ท้องถนนกรุงเทพปลอดภัยสำหรับชาวจักรยานทุกคน

 
Q : อยากให้คุณแนนแนะนำตัว บอกเกี่ยวกับตัวเองนิดนึง ทำอะไรอยู่ตอนนี้?
A : ก็ชื่อ แนน นนลนีย์ อึ้งวิวัฒน์กุลนะคะ ตอนนี้ทำ Bangkok Bicycle แคมเปญค่ะ ชวนคนขี่จักรยาน
 
Q : อะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ลุกขึ้นมาเริ่มกลุ่ม Bangkok Bicycle ?
A : หลังจากที่พี่สาวคลอดน้องต้นน้ำออกมา เรารู้สึกว่าขนาดตอนนี้เรายังแทบจะหาที่ปั่นจักรยานในเมืองกรุงไม่ได้เลย แล้ววันที่น้องต้นน้ำโตขึ้นมามันจะเป็นอย่างไร เลยถามตัวเองว่าเราทำอะไรได้บ้างเพื่อแก้ใขสถานการณ์ ไม่ใช่แค่อยู่เฉยๆแล้วรอให้สถานการณ์แย่ลงไปทุกวัน
 
Q : แล้วแคมเปญรณรงค์ให้ กทม. เปลี่ยนฝาท่อที่สร้างขึ้นผ่านเว็บ Change.org  อะไรเป็นแรงบันดาลใจ? 
A : อุบัติเหตุจากจักรยานที่เกิดขึ้นมากที่สุดจากการรายงานของสมาชิกตั้งแต่ตั้งกลุ่ม Bangkok Bicycle ขึ้นมาก็คือ คนล้มด้วยฝาท่อนี่แหละ รู้สึกว่าอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับจักรยานคือฝาท่อ บางฝาท่อจะเห็นว่ามันใหญ่มากแม้แต่ล้อมอเตอร์ไซค์ก็ติดได้
 
Q : อะไรที่ช่วยให้แคมเปญประสบความสำเร็จ?
A : เครื่องมือบน Change.org และพลังของคนที่ร่วมสนับสนุนที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จ พอสร้างหน้าแคมเปญของเราเสร็จปุ๊บก็สามารถแชร์ผ่าน Facebook (Twitter และอีเมล์) ได้ทันที หลังจากนั้นก็จะมีคนจำนวนมากแชร์กันต่อแล้วก็ชวนกันมาร่วมลงนาม รวดเร็วมาก ที่สำคัญทุกครั้งที่มีผู้ร่วมลงนามก็จะมีอีเมล์ส่งไปที่ผู้รับผิดชอบ ตัวอย่างแคมเปญฝาท่อ เมล์ถูกส่งไปที่ส่วนกลางของ กทม. จนกระทั่งมีการส่งเรื่องไปที่ผู้ว่า ว่ามีคนร้องเรียนเข้ามาเยอะมาก และที่ในที่สุดผู้ว่าก็ได้ประกาศออกมาว่าจะมีการเปลี่ยนฝาท่อทั่วกรุง 
 
Q : ก่อนใช้ Change.org เคลื่อนไหวยังไง แล้วผลเป็นอย่างไรบ้าง ?
A : ก็แจ้งไปที่ 1555 แจ้งแล้วก็มีเปลี่ยนบ้างไม่เปลี่ยนบ้าง ประชุมกับกทม. ก็เคยไปค่ะ เขาก็จะบอกว่า มีหลายหน่วยงานเป็นเจ้าของฝาท่อ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไรยังไง เราก็รู้แต่ฝานี้มันไม่ดีนะ สรุปไม่ค่อยได้อะไร 
 
Q : หลังจากแคมเปญประสบความสำเร็จแล้ว แล้วมีการเปลี่ยนฝาท่อบนเกาะรัตนโกสินทร์เบื้องต้น ตอนนี้มีการประสานงานกับ กทม. อย่างไรบ้าง?
A : ตอนนี้ก็มีการทำงานร่วมกับ กทม. แจ้งพิกัด GPS ระบุฝาท่อที่ยังคงต้องเปลี่ยนค่ะ
 
Q : แล้วเปลี่ยนจริงไหม?
A : ทำค่ะทำ วันนั้นเค้าเปลี่ยนฝาท่อกันหามรุ่งหามค่ำเลยค่ะ รถสีส้ม เหลืองๆนี่มาแบบรอบสนามหลวงเลย ค่ะ รู้สึกดีมากที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ขอบคุณทั้งเพื่อนที่มาสำรวจช่วยแจ้งพิกัด ขอบคุณหน่วยงานที่มาทำ เราก็รู้สึกดีมาก คือหลายๆคนก็มาขอบคุณเรา ทั้งๆที่แบบว่าเราก็ไม่ได้ทำอะไร เราก็แค่บอกต่อไป มีหลายๆคนก็มาช่วย
 
Q : หลังจากทำแคมเปญจักรยานบน Change.org แล้ว ยังอยากเปลี่ยนอะไรอยู่อีกไหม?
A : แน่นอนค่ะ กำลังเตรียมแคมเปญ สร้างทางลาดบนสะพาน ถ้าเกิดมันมีทางลาด จูงข้ามสะพานลอยได้นะคะ ถนน 8เลน มันจูงข้ามได้ มันก็ข้ามชุมชนได้ มันก็ปลอดภัยขึ้นเยอะเลย
 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง