เฝ้าระวังขาย "ตั๋วผี" ช่วงปีใหม่ ป้องกันฟ้องร้องจ่ายเยียวยาอุบัติเหตุ

25 ธ.ค. 55
13:36
73
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังขาย "ตั๋วผี" ช่วงปีใหม่ ป้องกันฟ้องร้องจ่ายเยียวยาอุบัติเหตุ

ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่บริษัทขนส่งจำกัดได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานรถเสริมอย่างเข้มงวด และเฝ้าระวังกลุ่มที่หลอกขายตั๋วผี ให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาบริเวณจุดขายตั๋ว เพื่อป้องกันปัญหาฟ้องร้องการจ่ายเงินเยียวยาหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งผู้โดยสารจะหาผู้รับผิดชอบยากเพราะเป็นรถเถื่อน

อุบัติเหตุรถทัวร์สายกรุงเทพ อุบลราชธานี พลิกคว่ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ทำให้ชุติกานต์ นันตะนะ ต้องสูญเสียสามีไป เธอบอกว่า สามีเลือกใช้บริการรถเสริม เธอมั่นใจว่าเป็นรถเถื่อน ที่มีกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกขายตั๋วให้กับสามีที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน

ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากสามีเสียชีวิต คือเธอได้รับเพียงเงินค่าจัดงานศพสามี 1 แสนบาท จาก พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ 2553 ส่วนค่าเงินเยียวยาต้องฟ้องร้องคดีจากบริษัทรถ นาน 1 ปี ศาลจึงตัดสินให้บริษัทรถจ่ายเงินให้ค่าเยียวยา 450,000 บาท

   

บริษัทขนส่ง หรือ บขส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดหารถเสริมมาบริการให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัด แต่จากการตรวจสอบของ บขส.พบว่า ยังมีประชาชนจำนวนมากถูกหลอกขายตั๋วผี ให้ใช้บริการรถเเถื่อน ในรูปแบบต่างๆอย่างต่อเนื่อง

ปัญหานี้ทำให้ผู้บริหารบขส.เข้มงวดจัดรถเสริมที่ได้มาตรฐานมากขึ้น เพราะที่ผ่านมารถเถื่อนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทำมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เพราะไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบการเดินรถที่ บขส.กำหนด และเมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารจะหาผู้รับผิดชอบยาก

บขส.ยังย้ำว่าประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ควรจองตั๋วรถล่วงหน้า เพราะคาดว่าวันที่ 28 ธันวาคมนี้ จะมีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกขายตั๋วผีให้กับประชาชนมากขึ้น เพราะจะมีประชาชนจำนวนมากกว่า 2 แสน คนเดินทางกลับบ้าน และถ้าพบเหตุผิดปกติสามารถแจ้งเหตุได้ที่ สายด่วนบขส. 1490 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง /จิราพร คำภาพันธ์ไทยพีบีเอสรายงาน

 

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง